Vụ học sinh lớp 5 bị bắt cóc: Công an phường 9 tắc trách?


Thứ 6, 14/03/2014 | 04:16


(ĐSPL) - Sau 8 ngày xảy ra vụ học sinh lớp 5 bị bắt cóc tại trường học, công an phường không chuyển hồ sơ lên côn an quận và có thái độ tắc trong trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo.

(ĐSLP) - Trong lúc chờ phụ huynh đón về, một học sinh lớp 5 xin phép bảo mẫu ra ngoài để đi vệ sinh. Sau đó, bé bị một người đàn ông “dụ” em ăn thanh kẹo cao su rồi đưa em ra khỏi trường…..
Như tin tức đã đưa, chiều 5/3, em Nguyễn Huỳnh Anh Tuấn (học sinh lớp 5, trường Tiểu học Kỳ Đồng, nằm trên đường Kỳ Đồng, P.9, Q.3, TP.HCM) là con trai của phụ huynh Nguyễn Hồng Tr., ngụ Rạch Bùng Bình, Q.3) bị kẻ lạ mặt bắt đi khỏi trường tiểu học.
Điều đáng nói, đây là một vụ án có tính chất nguy hiểm, song 8 ngày sau công an phường 9, nơi gia đình cháu Tuấn trình báo vụ việc, vẫn chưa chuyển hồ sơ lên quận và có thái độ thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo.
Nhà trường làm gì sau vụ trẻ bị bắt cóc?
Sáng ngày 13/3, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật có mặt tại phòng làm việc của thầy Lê Thanh Long, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Kỳ Đồng. Tại đây, thầy Long xác nhận: Vào chiều 5/3, có xảy ra vụ việc học sinh Nguyễn Huỳnh Anh Tuấn nghi bị kẻ gian bắt cóc đưa ra ngoài.
Theo đó, vị Phó hiệu trưởng cho biết: Tuấn là một học trò ngoan hiền, không hiếu động. Sự việc Tuấn nghi bị bắt cóc khiến cô thầy và người nhà em sửng sốt.
 - Vụ học sinh lớp 5 bị bắt cóc: Công an phường 9 tắc trách?

Trường tiểu học Kỳ Đồng nằm đối diện CA phường 9

Ngay khi biết tin Tuấn bị mất tích, nhà trường và phụ huynh cháu đã chia nhau đi tìm kiếm khắp ngõ ngách trong trường, tuy nhiên vẫn không thấy cháu đâu. Biết có chuyện không hay xảy ra, nhà trường cùng bố mẹ cháu đã đến công an P.9 (đối diện nhà trường) để trình báo sự việc.
Khi mọi người đang viết tường trình thì mẹ của Tuấn nhận được điện thoại từ một số máy lạ. Qua điện thoại, Tuấn khóc và cho biết: “Con bị người ta bắt cóc, đang đứng ở Khách sạn Rạng Đông trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.1. Bố mẹ nhanh đến đón con”.
Cũng trong sáng ngày 13/3, phóng viên có mặt tại khu vực khách sạn Rạng Đông (nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, Q.1). Ông Đỗ Hữu Hạnh (SN 1967, bảo vệ khách sạn) cho biết: Chiều 5/3, ông và nhiều bảo vệ khác đang làm việc tại đây phát hiện bé trai khoảng 12 tuổi, bụ bẫm, có khuôn mặt rất dễ thương chạy đến trước cổng khách sạn Rạng Đông thì khóc lớn. “Thấy cháu bé khóc ngất, chúng tôi đến hỏi thì cháu không nói năng gì, cháu bé run rẩy và đòi mẹ.”, bảo vệ Hạnh nói.
Bảo vệ Hạnh nói tiếp: “Thấy vậy, hai đồng nghiệp của tôi đã hỏi địa chỉ nhà cháu ở đâu và bảo cháu đưa số điện thoại của người thân để gọi điện báo. Sau khi biết tin con trai vẫn bình yên vô sự, rất đông người thân gồm cha mẹ, dì chú của cháu hớt hải chạy đến hiện trường để đón cháu về. Người mẹ khóc ngất ôm chặt lấy con, khi tôi hỏi chuyện thì họ không cho biết gì hết”.
Chia sẻ với phóng viên về sự việc học sinh Tuấn bị kẻ lạ mặt bắt cóc, thầy Long cho biết: trường tiểu học Kỳ Đồng có 2400 học sinh, đặc điểm số lượng học sinh quá đông nên nhà trường cho phép phụ huynh được vào tận lớp để đón học sinh. Tuy nhiên, việc đón và trả học sinh phải có sự giám sát của nhà trường. Cụ thể, bảo mẫu là người gọi tên học sinh và lúc đó phụ huynh có mặt xác nhận thì mới đón con về.
“Trong vụ cháu Tuấn bị kẻ gian trà trộn, rồi chở cháu đi là một sự cố ngoài ý muốn. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo phòng giáo dục Quận 3 đã gọi điện chỉ đạo nhà trường khai báo sự việc, bên cạnh đó, phòng còn yêu cầu nhà trường cần tăng cường cảnh giác và  giám sát, tổ chức việc giao trả trẻ nhằm tránh xảy ra những trường hợp tương tự”, Phó hiệu trưởng cho biết.
Bà Đặng Mỹ Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Đồng cho biết, trường đã tổ chức sinh hoạt và kể lại sự việc trên với toàn thể HS đồng thời lưu ý các em không đi theo người lạ. Để tăng cường công tác quản lý học sinh, trường đã tăng cường thêm lực lượng bảo mẫu có mặt tại các lớp vào 16 giờ (giờ tan học) mỗi ngày, giáo viên chủ nhiệm và bảo mẫu phải có mặt tại lớp để dắt học sinh đi vệ sinh khi các em có nhu cầu. Còn giáo viên chủ nhiệm sẽ trả học sinh cho phụ huynh. Tại các nhà vệ sinh, lực lượng lao công cũng phải túc trực cho đến khi học sinh ra về hết.
Công an phường 9 "không thấy, không biết"
Vụ bé trai nghi bị bắt cóc, nghi can "giấu mặt” trà trộn vào trường và sử dụng kẹo cao su dụ cháu bé ăn và bắt cháu bé đi mang dáng dấp một vụ án có tính chất nguy hiểm. Thế nhưng, sau khi sự việc xảy ra hơn 8 ngày, công an phường không chuyển hồ sơ lên công an quận xử lý. Thay vào đó, công an quận phải chỉ đạo trinh sát xuống phường kiểm chứng, xác nhận thông tin.
Cụ thể, khoảng 14h ngày 13/3, phóng viên có mặt tại trụ sở công an Phường 9 (Q.3) thì lúc này một trinh sát hình sự (tên H.) phụ trách địa bàn P.9 cũng có mặt. Do 8 ngày trôi qua chưa hề nắm được vụ việc nên chiến sĩ này yêu cầu công an phường cung cấp hồ sơ để báo về Ban chỉ huy công an quận.
Trẻ bị bắt cóc: Công an phường 9 có tắc trách ?

Vị trí nơi Tuấn nhờ bảo vệ gọi điện báo cho gia đình biết em vừa thoát khỏi kẻ bắt cóc

Thời điểm này, lãnh đạo phường, trong đó có Trung tá Lâm Văn Phương, Trưởng công an phường đang họp trong phòng.
Chiến sĩ trinh sát phụ trách địa bàn sau một hồi tìm kiếm hồ sơ không thấy cũng phải ngồi đợi ở bàn trực ban như phóng viên. Chiến sĩ công an phường phụ trách tiếp dân tên C. (số hiệu 287908) sau khi được chúng tôi yêu cầu đã mở sổ trực ban ngày 5/3 ra xem nhưng không thấy ghi chép về vụ việc. (?)
Trong sổ trực ban, trước khi chuyển sang mục ghi chép của ngày 6/3 có nhiều dòng để trống. Chiến sĩ tên C. cũng cho biết, người cầm hồ sơ là chiến sĩ tên Đào Xuân Thành, hiện đang đi học ở Thủ Đức.
Gọi điện cho chiến sĩ Thành thì chiến sĩ này nói hồ sơ đang để ở phường, tuy nhiên khi trinh sát phụ trách địa bàn và chiến sĩ công an phường phụ trách tiếp dân lục tìm nhưng vẫn không thấy.
Tuy nhiên, trước đó, do có thông tin chiến sĩ Thành đã giao hồ sơ cho cán bộ công an phường tên Nguyễn Văn Riết (người phụ trách khu vực trường tiểu học Kỳ Đồng) nên chiến sĩ trinh sát đã hỏi đồng chí Riết. Đồng chí Riết bảo không biết.
Chúng tôi liên hệ gặp Trung tá Lâm Văn Phương, Trưởng công an Phường 9 và đề nghị cung cấp thông tin về vụ việc, đồng thời giải thích tại sao ngay cả trinh sát của quận phụ trách địa bàn cũng chưa nắm được hồ sơ. Tuy nhiên, Trung tá Phương nói: “Chúng tôi đang điều tra, có gì lên hỏi công an quận”.
Cách đây khoảng 2 tuần, tại địa bàn quận Bình Tân đã xảy ra một vụ bắt cóc nam học sinh, tống tiền rồi bỏ bao tải cho trôi sông Sài Gòn khiến dư luận rúng động. Nhiều người tỏ ra hoang mang lo sợ khi đứng trước thông tin, lực lượng chức năng có dấu hiệu tắc trách, thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo dẫn đến cái chết bi thương của anh Lưu Vĩnh Đạt (SN 1996, ngụ Q.Bình Tân).
Hiện Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra làm rõ đồng thời xử lý thật nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo.
Cách xử lý công việc của công an Phường 9, Q.3 như đã nêu trên, có làm người dân an tâm đươc hay không?
Nguyễn Sỹ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoc-sinh-lop-5-bi-bat-coc-cong-an-phuong-9-tac-trach-a25413.html