Vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Tiền Giang: Gia đình đề nghị xử lý hình sự


Thứ 3, 17/03/2015 | 13:59


(ĐSPL) - Vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Tiền Giang, chồng sản phụ đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi vô ý làm chết người xảy ra tại bệnh viện Phụ sản Tiền

(ĐSPL) - Vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Tiền Giang, chồng sản phụ đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi vô ý làm chết người xảy ra tại bệnh viện Phụ sản Tiền Giang theo điều 99 Bộ Luật hình sự.
Ngày 17/3, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tiền Giang thông tin trên báo Tuổi trẻ, đã nhận được đơn của anh Nguyễn Văn Hải, chồng sản phụ Nguyễn Thị Yến Linh (30 tuổi, ngụ xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) tử vong cả mẹ và con sau khi nhập viện để sinh tại bệnh viện Phụ sản Tiền Giang vào 22/2.
Theo đó, anh Hải đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi vô ý làm chết người xảy ra tại bệnh viện Phụ sản Tiền Giang theo điều 99 Bộ Luật hình sự.
Theo trình bày của anh này, sau khi vợ anh nhập viện chuẩn bị sinh, thì bệnh viện cho làm nhiều xét nghiệm.
Đến sáng 23/2, không thấy ai quan tâm đến việc chuyển dạ của chị Linh nên anh nhiều lần xin chuyển lên bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) nhưng đều bị từ chối. Trưa cùng ngày, anh lại yêu cầu chuyển viện hoặc mổ bắt con, nhưng bác sĩ đều phớt lờ.
Khi biết con đã chết, bệnh viện yêu cầu anh đi đóng tiền nhưng không nói tiền gì, sau đó anh mới biết là tiền mổ cắt tử cung vợ. Đến 20h, chồng sản phụ còn được yêu cầu ký cam kết tự nguyện cho cắt tử cung để làm xét nghiệm. Anh cũng yêu cầu bệnh viện giải thích tình hình sức khỏe của vợ nhưng bác sĩ bảo “đang cấp cứu”.
Tuy nhiên, trên thực tế, lúc đó vợ anh đang bị bỏ nằm trên xe cứu thương trong thời gian dài không được chuyển viện. Anh Hải cho rằng bệnh viện tắc trách, coi thường tính mạng bệnh nhân bất chấp cảnh báo và đề nghị của anh, nên mới gây ra hậu quả đau lòng.
Cơ quan điều tra cho biết, đang nghiên cứu hồ sơ vụ việc và chờ một số kết quả xét nghiệm để xác định có khởi tố vụ án hay không.
 - Vụ mẹ con sản phụ tử vong ở Tiền Giang: Gia đình đề nghị xử lý hình sự

Chị Linh được chuyển từ bệnh viện phụ sản Tiền Giang lên bệnh viện phụ sản Từ Dũ ngay trong đêm 23/2.

Trước đó, trưa 4/3, Hội đồng Giám định pháp y (Bộ Công an) đã đến Tiền Giang để mổ tử thi chị Nguyễn Thị Yến Linh (SN 1985; ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ này và trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng mẹ. Anh Nguyễn Văn Hải, chồng chị Linh, đã đề nghị Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang trả lại tử cung của chị Linh để xác định nguyên nhân bị vỡ.
Theo anh Hải, sáng cùng ngày, gia đình đã điện thoại cho một lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đề nghị đưa tử cung của chị Linh đến Trung tâm Pháp y tỉnh nhưng vị này nói rằng không biết để ở đâu vì không rõ có gửi đi Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP HCM) hay không. Tuy nhiên sau đó, Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đã đưa một tử cung đến giao cho hội đồng giám định. Anh Hải cho biết sở dĩ đề nghị giám định nguyên nhân gây vỡ tử cung là nhằm làm cơ sở pháp lý nếu sau này cơ quan điều tra không khởi tố vụ án thì gia đình sẽ khiếu nại tiếp và cũng là cơ sở để sau này khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trong lúc giải phẫu tử thi, gia đình chị Linh đã được các bác sĩ pháp y giải thích rằng hội đồng sẽ giải phẫu những cơ quan nằm trong thi thể, còn tử cung mà bệnh viện giao thì sẽ niêm phong mang về cơ quan để giám định vi thể. Chiều cùng ngày, sau khi giải phẫu tử thi xong, thi thể sản phụ đã được người nhà đưa về xã Tam Bình, huyện Cai Lậy để tổ chức mai táng.
Thông tin trên Báo Người Lao Động sau khi xem những chứng cứ chứng minh Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đã bỏ sản phụ Nguyễn Thị Yến Linh nằm trên xe cứu thương hơn 30 phút, một điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang nhận định có dấu hiệu cho thấy hành vi vô ý làm chết người. “Hơn 20 giờ ngày 23-2, bác sĩ Minh Trọng (phó giám đốc bệnh viện - PV) đi từ phòng phẫu thuật ra chỉ nói ngắn gọn cho người nhà chị Linh biết là các bác sĩ đang tập trung cứu bệnh nhân, nếu không được thì chuyển đi Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Lúc đó, gia đình chị Linh đặt vấn đề rằng nếu trên đường đi có chuyện gì thì trách nhiệm thuộc về ai?. Bác sĩ Trọng không nói gì và bỏ đi. Cũng vào thời điểm này, sản phụ đã được đưa xuống xe cấp cứu. Đặt trường hợp nếu gia đình chị Linh chưa đồng ý chuyển viện thì bác sĩ phải để sản phụ nằm trong phòng hồi sức có đủ thiết bị cấp cứu như máy trợ thở, máy ôxy, trợ tim… và là nơi vô trùng chứ sao lại mang xuống xe cứu thương rồi ngồi bóp bóng bằng tay mà không có máy thở?” - điều tra viên này phân tích.
Đồng quan điểm, luật sư Cao Minh Triết, Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang, lập luận: “Qua thông tin trên các cơ quan truyền thông cho thấy sản phụ Nguyễn Thị Yến Linh nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường, sáng hôm sau gia đình xin chuyển viện nhưng bệnh viện không chấp nhận là hoàn toàn sai. Bên cạnh đó, khi trẻ sơ sinh chết được 17 giờ thì phải chuyển sản phụ lên tuyến trên chứ giữ lại cắt tử cung làm gì? Trong khoảng thời gian này, nếu chuyển sớm thì các bệnh viện ở TP HCM đã có thể cứu sống sản phụ. Đây là lỗi hoàn toàn thuộc về phía bệnh viện và có dấu hiệu của hành vi vô ý làm chết người”.
Cùng ngày (17/3), UBND tỉnh Tiền Giang có báo cáo gửi Tỉnh ủy về trường hợp sản phụ Linh. Theo đó, Sở Y tế đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn có sự tham gia của bệnh viện Từ Dũ, Nhân dân 115 (TP HCM) để đánh giá nguyên nhân tử vong. Hội đồng này kết luận sản phụ Linh sinh con lần ba, vỡ ối sớm, cơn gò chưa đủ nên chỉ định giục sinh là phù hợp.
Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, kíp trực chưa đánh giá và tiên lượng được đây là ca sinh khó, có nguy cơ vỡ tử cung. Sau sinh, do trẻ bị ngạt, kíp trực tập trung vào hồi sức cấp cứu em bé, nên việc phát hiện sản phụ vỡ tử cung chưa kịp thời.
Mặc dù được hồi sức tích cực nhưng do tình trạng nặng nên trẻ đã tử vong. Ngay khi phát hiện sản phụ vỡ tử cung, kíp trực đã tập trung hồi sức tích cực và phẫu thuật cắt tử cung cấp cứu.
Do phẫu thuật phức tạp, cầm máu khó nên tình trạng của sản phụ diễn biến nặng, buộc phải chuyển tuyến đến hai bệnh viện lớn ở TP HCM.
Các bệnh viện tuyến trên đã tập trung cứu chữa, nhưng do bệnh nhân suy đa tạng sau sốc mất máu không hồi phục nên đã tử vong sau đó.
NGỌC ANH (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-me-con-san-phu-tu-vong-o-tien-giang-gia-dinh-de-nghi-xu-ly-hinh-su-a87683.html