Nghi phạm cướp ngân hàng BIDV từng viết đơn ‘xin đi tù’


Thứ 4, 29/07/2020 | 05:49


Chủ mưu vụ cướp ngân hàng BIDV tại Hà Nội từng viết đơn xin được đi tù với tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Chủ mưu vụ cướp ngân hàng BIDV tại Hà Nội từng viết đơn xin được đi tù với tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Sáng 29/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ 2 nghi phạm gây ra vụ cướp tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Hai nghi phạm bị bắt giữ là Hoàng Ngọc (42 tuổi, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Phùng Hữu Mạnh (23 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo cảnh sát, chủ mưu vụ cướp là Hoàng Ngọc bị bắt khi lẩn trốn tại Hải Phòng, còn Mạnh bị bắt khi đang ở nhà ở phố Trúc Khê, phường Láng Hạ.

Trong hai nghi phạm, Hoàng Ngọc từng làm Tổng Giám đốc Công ty chuyển phát nhanh GNN Express.

Hoàng Ngọc từng viết đơn xin được đi tù với tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Ảnh do công an cung cấp

Công ty cổ phần chuyển phát nhanh GNN tiền thân là Công ty cổ phần dịch vụ Gió Nam do Ngọc cùng 11 cổ đông khác thành lập cuối năm 2006, với vốn điều lệ 100 triệu đồng.

Trong quá trình hoạt động, GNN triển khai nhận hàng tại Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM, Biên Hòa và Cần Thơ cùng mạng lưới chuyển phát đến 63 tỉnh, thành cả nước.

Sau đó, Công ty cổ phần GNN Express phát thông báo chính thức dừng hoạt động từ 1-9-2018 vì "không còn đủ khả năng tài chính".

Theo thông báo trên fanpage của doanh nghiệp này trước đó, do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, công ty đã không cân đối được thu, chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động khác của công ty.

Trong khi đó, theo đơn tự thú gửi cơ quan chức năng, Hoàng Ngọc cho biết năm 2010, vì kinh nghiệm non nớt, Ngọc phải đi vay với lãi suất 15% mỗi tháng để duy trì công ty, trong đó có những tháng phải trả 170 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Đến cuối năm 2016, Ngọc chuyển nhượng lại vốn cho các cổ đông khác và chỉ còn làm giám đốc điều hành, dù công ty đang bước vào giai đoạn phát triển nhất.

Năm 2017, sau khi dừng hợp tác với một đối tác lớn, GNN bắt đầu mất cân đối thu chi dẫn đến việc phải sống bằng tiền thu hộ từ dịch vụ COD của khách. Ngọc chỉ đạo sử dụng 5,5 tỉ đồng tiền COD của khách hàng cho các hoạt động công ty dẫn đến bê bối.

Ngoài ra, công ty này còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỉ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỉ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng, nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng và khoản vay hơn 3,5 tỉ đồng khác.

Sau đó, Ngọc xin được đi tù với tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Được biết, trước đó, như đã đưa tin, khoảng 10h ngày 27/7, hai đối tượng (sau này làm rõ là Hoàng Ngọc và Phùng Hữu Mạnh) đi bộ từ đường Nguyên Hồng vào Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ngọc Khánh (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau đó, một đối tượng bất ngờ đi vào phía trong quầy giao dịch, dùng súng ngắn dạng tự chế bắn lên trần nhà và hô “tất cả ngồi im, giơ tay lên”, rồi đi vào từng quầy giao dịch lấy tiền ném ra phía ngoài.

Đối tượng thứ hai ném 1 túi màu đen xuống sàn và hô lớn “thuốc nổ, nếu chúng mày hô thì tao cho nổ”, rồi nhặt tiền do đồng phạm ném ra cho vào túi đen mang sẵn.

Sau khi cướp được 942 triệu đồng, 2 nghi phạm ra ngoài cửa ngân hàng, tiếp tục dùng súng uy hiếp người dân, cướp chiếc xe máy nhãn hiệu Dream màu mận chín, mang biển số 29 - 137.X2, rồi bỏ chạy theo hướng đường Nguyên Hồng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng ra đại lộ Thăng Long và lẩn trốn cho tới khi bị bắt lúc rạng sáng 29/7.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-cuop-ngan-hang-bidv-tung-viet-don-xin-di-tu-a332556.html