Nghi phạm vụ đốt nhà làm 5 người chết ở quận 9 đối mặt mức án nào?


Thứ 5, 23/01/2020 | 12:45


Theo luật sư, với hậu quả làm chết 05 người và thiệt hại về tài sản do cháy thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản.

Theo luật sư, với hậu quả làm chết 05 người và thiệt hại về tài sản do cháy thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản.

Ngày 23/1, Cơ quan CSĐT Công an quận 9, TP.HCM đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Phước (tự Hiền, 38 tuổi, ngụ quận 9) để điều tra về hành vi gây ra vụ cháy làm 5 người tử vong.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 4h5 ngày 21/1, Công an quận 9 nhận được tin báo cháy nhà dân tại địa chỉ 567/22F đường Đỗ Xuân Hợp, khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM.

Ngay khi nắm thông tin, đơn vị đã điều động nhiều xe chữa cháy, hơn 20 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường.

Đến nơi, lực lượng chức năng khẩn trương triển khai đội hình chữa cháy, ngăn chặn đám cháy lây lan. Đến khoảng 4h40 cùng ngày, đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn, diện tích đám cháy khoảng 36m2.

Nghi phạm Nguyễn Hữu Phước. Ảnh: Công an TP.HCM

Sau khi dập tắt đám cháy, cơ quan chức năng xác định bên trong nhà có 5 người trong gia đình bà Lê Thị Huệ (70 tuổi) đã tử vong. Ngoài ra, thiệt hại về tài sản được xác định có 4 xe máy bị cháy rụi và nhiều vật dụng khác.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 phối hợp Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, khẩn trương điều tra vụ cháy thương tâm.

Qua khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai, trích xuất camera, cơ quan điều tra xác định đây không phải là vụ tai nạn, mà có kẻ gây ra vụ cháy nhà khiến nhiều người tử vong.

Ngày 22/1, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng nghi phạm là Nguyễn Hữu Phước (tự Hiền, 38 tuổi). Nghi phạm Nguyễn Hữu Phước là hàng xóm, ngụ tại căn nhà sát vách với gia đình nạn nhân.

Ngay lập tức, cơ quan điều tra thu thập những chứng cứ gây án của nghi phạm. Đồng thời một mũi trinh sát theo dõi nhất cử nhất động của nghi phạm Nguyễn Hữu Phước sau khi xảy ra vụ cháy.

Đến khoảng 17h ngày 22/1, Công an quận 9 triển khai lực lượng khống chế bắt giữ Phước khi Phước đang ở nhà. Tại cơ quan công an, bước đầu Phước quanh co chối tội, cho rằng mình không liên quan.

Đến hơn 22h ngày 22/1, trước những chứng cứ thu thập làm cơ sở đấu tranh khai thác, Phước đã thừa nhận chính mình là hung thủ phóng hỏa đốt nhà.

Theo lời khai ban đầu, Phước cho rằng nguyên nhân phóng hỏa là do tức giận cá nhân, không liên quan chuyện nợ nần tiền bạc.

Theo đó, hai nhà ở sát nhau, Phước tức giận gia đình bà Huệ nhiều lần để xe và cho khách để xe chiếm lối đi chung. Phước nhiều lần nhắc nhở nhưng phía gia đình bà Huệ không nghe. Quá tức giận, Phước nảy sinh ý định đốt nhà để hù dọa.

Rạng sáng 21/1, Phước lấy nùi giẻ tẩm xăng, rồi đứng bên nhà bật lửa ném qua 4 xe máy dựng trước nhà bà Huệ. Không ngờ sau đó xảy ra vụ cháy lớn và khiến 5 người trong gia đình bà Huệ tử vong.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng không những tước đi tính mạng của nhiều người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Lời khai ban đầu của nghi phạm thể hiện, xuất phát từ việc gia đình bà Huệ nhiều lần để xe và cho khách để xe chiếm lối đi chung. Do bực tức, nghi phạm nảy sinh ý định đốt nhà để hù dọa.

Theo quan điểm của Luật sư, để thực hiện hành vi phạm tội, nghi phạm đã lên kế hoạch chuẩn bị xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm, tính toán thời gian phóng hỏa lúc đêm khuya là khi mọi người đang ngủ say và không có người qua lại để che dấu hành vi phạm tội.

Xét hành vi khách quan của nghi phạm thể hiện ý thức chủ quan cố ý tước đoạt đi tính mạng của các thành viên trong gia đình bà Huệ. Nghi phạm biết trong gia đình bà Huệ có nhiều thành viên đang sinh sống, sử dụng xăng là chất dẫn cháy phóng hỏa đốt nhà sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác.

Pháp luật buộc phải nhận thức được dùng xăng là chất dẫn cháy phóng hỏa vào nhà người khác sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của gia đình.

Thực tế, với hậu quả làm chết 05 người và thiệt hại về tài sản do cháy thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n Khoản 1 Điều 123 và Điều 178 BLHS 2015.

Kết quả định giá tài sản thiệt hại sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng theo quy định tại Điều 178 BLHS 2015.

Đây là vụ án hết sức thương tâm, gây bàng hoàng trong dư luận bởi sự tàn ác của nghi phạm. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt mà nghi phạm đang tâm phóng hỏa đốt nhà hàng xóm làm 05 người trong gia đình tử vong. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 02 tội, trong đó có tội Giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Vũ Đậu 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-vu-dot-nha-lam-5-nguoi-chet-o-quan-9-doi-mat-muc-an-nao-a309312.html