Những hình ảnh trong phiên xét xử Vũ "nhôm” và 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an


Thứ 2, 28/01/2019 | 07:14


Cùng sự kiện

Sáng 28/01, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an.

Sáng 28/01, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an.

Sáng nay (28/01), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm") - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79 cùng Nguyễn Hữu Bách (SN 1963) - nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc bộ Công an; Phan Hữu Tuấn (SN 1955) - nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng thuộc bộ Công an bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - BLHS năm 2015.

Lực lượng chức năng có mặt tại trụ sở TAND TP.Hà Nội từ sớm để đảm bảo an ninh cho phiên xét xử vụ án "Vũ nhôm".

Liên quan đến vụ án, 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an gồm các ông Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) cũng phải hầu tòa về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 285, khoản 2 - BLHS năm 1999.

Vụ án được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí.

Vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được xác định là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, lại xảy ra trong ngành công an, làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của ngành công an.

Người tham gia tố tụng làm việc tại bàn thư ký.

Phiên tòa được mở từ 8h45 phút sáng nay. Do cả 5 bị cáo đều là cán bộ trong ngành tình báo của Bộ Công an và vụ án có liên quan đến một số hoạt động nghiệp vụ tình báo, nên việc tiếp cận thông tin báo chí gặp nhiều hạn chế. Phóng viên tham dự phiên tòa chỉ theo dõi qua màn hình.

HĐXX TAND TP.Hà Nội gồm 5 người, ngồi ghế chủ tọa, điều hành phiên xét xử là thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP.Hà Nội.

Đúng 8h30 phút, HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Sau khi thư ký tòa báo cáo danh sách có mặt, vắng mặt của những người được triệu tập đến phiên tòa, HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước lần lượt các bị cáo.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa.

Phần thủ tục nhanh chóng kết thúc, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi. Trước khi bước vào phần này, vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Bị cáo Bùi Văn Thành, cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an khai báo trước tòa.

Theo hồ sơ truy tố, quá trình điều hành công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng nghìn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP.Đà Nẵng và TP.HCM, trái quy định của pháp luật nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín của ngành Công an.

Vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Ông Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các bộ, ngành, UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.HCM xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho hai công ty của Vũ "nhôm" trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội.

Để xảy ra tội phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ và quản lý tài sản công của ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân, đều nguyên là Thứ trưởng bộ Công an; sự buông lỏng quản lý và vi phạm quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà, đất công sản của một số lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Theo cáo trạng đại diện VKSND đã công bố tại tòa lúc 9h sáng ngày 28/1, Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng Công an nhân dân, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an từ năm 2009. Mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ “nhôm” chỉ do 3 người trực tiếp chỉ đạo, gồm: Nguyễn Hữu Bách (Trưởng phòng, sau là Phó cục trưởng); Phan Hữu Tuấn (Cục trưởng, sau là Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Trần Việt Tân (Tổng cục trưởng Tổng cục V, sau là Thứ trưởng Bộ Công an).

Quá trình hoạt động nghiệp vụ của mình, Vũ “nhôm” là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, là các đơn vị mang danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an.

Trong giai đoạn từ 2009 - 2016, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại Đà Nẵng và TP.HCM, trái quy định của pháp luật như: không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác..., nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại của Nhà nước 1.159 tỉ đồng.

Hành vi vi phạm pháp luật của Vũ “nhôm” đã nhận được sự giúp sức tích cực của Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn, thông qua các văn bản nghiệp vụ của ngành Công an, để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định.
Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã soạn thảo, ký nháy và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản; tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.134 tỉ đồng.

Trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018, Bùi Văn Thành là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản Bộ Công an. Tuy không phụ trách Tổng cục V, nhưng ông Thành vẫn ký tờ trình đề nghị Thủ tướng cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur, quận 1, TP.HCM cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành Công an.
Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài, Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước số tiền 222 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Trần Việt Tân, trong giai đoạn 2009 - 2016, là Tổng cục trưởng Tổng cục V, sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V. Sau khi được các cán bộ dưới quyền tham mưu, đề xuất, Trần Việt Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị Vũ “nhôm” được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an đối với 3 nhà, đất công sản.

Theo cáo trạng, Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Vũ “nhôm”, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền là 155 tỉ đồng.

Ảnh: Người Đưa Tin, TTXVN

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hinh-anh-trong-phien-xet-xu-vu-nhom-va-2-cuu-thu-truong-bo-cong-an-a261252.html