Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Thành Tài bật khóc xin lỗi người dân TP.HCM


Thứ 7, 19/09/2020 | 08:28


Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bật khóc, xin lỗi mẹ, người thân, đồng đội và nhân dân TP.HCM.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bật khóc, xin lỗi mẹ, người thân, đồng đội và nhân dân TP.HCM.

Sáng 19/9, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM (giai đoạn 2008-2011) và 4 đồng phạm bị cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gây thất thoát hơn 1.927 tỉ đồng, liên quan đến khu đất "vàng" ở số 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Kết thúc phần tranh luận, trước khi tòa tuyên án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài trình bày, sau 50 năm theo Đảng, hoạt động cách mạng, trong quá trình công tác bản thân ông chưa bao giờ bị kỷ luật, nhưng đến khi cuối đời, ở vào cái tuổi xế chiều lại vướng vào vòng lao lý.

"Đó là một cú sốc rất nặng đối với tôi. Một trải nghiệm có thể nói là vô cùng nghiệt ngã và cay đắng", bị cáo Tài nói.

"Tôi không đổ lỗi cho ai, do hoàn cảnh hay bất cứ người nào. Với tinh thần là một đảng viên 45 năm tuổi đảng, tôi sẽ chịu sự phán xét của kỷ luật Đảng, tôi vi phạm pháp luật thì tôi sẽ chịu sự xử lý của pháp luật. Tôi chỉ muốn nói rằng, đến giờ phút này ngay cả khi phát hiện những điều mình làm chưa tốt, tôi cũng đã cố gắng hết sức", bị cáo Tài nhấn mạnh.

Thừa nhận sai nhưng ông Nguyễn Thành Tài vẫn khẳng định bản thân không vụ lợi cá nhân, không thu lợi bất chính.

Ông Nguyễn Thành Tài ôm chầm người thân khi chuẩn bị rời tòa. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Khi nhắc về người mẹ già và gia đình, bị cáo Tài bật khóc. "Trước hết xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc xảy ra, gây ra lo lắng. Tôi xin lỗi mẹ của tôi, một người mẹ giống như bao nhiêu người mẹ Việt Nam khác đưa tiễn 4 người con của mình tham gia hoạt động cách mạng", bị cáo Tài nghẹn ngào.

Tiếp theo, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM gửi lời xin lỗi người thân và đồng chí, đồng đội, đồng thời gửi lời xin lỗi tới các cán bộ lão thành cách mạng.

“Tôi không xấu hổ với chính bản thân mình, vì tôi đã cố gắng cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, cho công việc nhưng không tránh khỏi những sai sót. Tôi có tội thì phải chịu tội trước pháp luật. Tôi xin lỗi gia đình, xin lỗi đồng đội, xin lỗi lãnh đạo đã tin tưởng ở tôi. Tôi xin lỗi nhân dân, đặc biệt là người dân TP.HCM”, bị cáo Tài bật khóc.

Bị cáo Tài thừa nhận những sai sót của mình và mong HĐXX có sự phán xét khách quan, trung thực, thấu tình đạt lý.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) gửi lời cảm ơn tới HĐXX, VKS đã lắng nghe lời trình bày của bị cáo. Bị cáo vẫn bày tỏ quan điểm bản thân không có tội.

“Tôi là một công dân cũng là một người mẹ của 2 con còn nhỏ, cần phải chăm sóc. Sự việc đáng tiếc vừa rồi sẽ theo các cháu suốt cuộc đời. Tâm huyết, tuổi trẻ của tôi dành hết vào Dự án 8-12 Lê Duẩn. Tôi tự hào về mình, tôi không làm điều gì để xấu hổ với lương tâm.

Lời nói sau cùng của tôi là lời khẩn cầu, kính mong HĐXX công tâm, xem xét bối cảnh thực tế lúc bấy giờ. Tôi mong có bản án công tâm, công bằng, thấu tình đạt lý nhất”, bị cáo Thúy nói.

Các bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) và Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, sở Tài Nguyên và Môi trường) đều cho rằng bản thân không tư lợi cá nhân, tất cả hành vi phạm tội đều thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên.

Các bị cáo đều cho rằng mức án mà đại diện VKS đề nghị cho các bị cáo là quá nặng, mong HĐXX xem xét để phán quyết bản án một cách công tâm nhất.

HĐXX nghị án kéo dài tới 9h ngày 20/9 sẽ tuyên án.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-loi-sau-cung-ong-nguyen-thanh-tai-bat-khoc-xin-loi-nguoi-dan-tphcm-a339537.html