Sắp xử vụ “Đường Nhuệ” đánh người tại trụ sở công an: Diễn biến tâm lý của “ông trùm” trước ngày hầu tòa


Thứ 7, 15/08/2020 | 00:02


Cùng sự kiện

"Đường Nhuệ” nhắn nhủ tới các con “cố gắng học hành, không được bỏ bê; tội của bố đến đâu bố chịu đến đó, bố sẵn sàng đón nhận dù hậu quả có thể xấu nhất...”.

"Đường Nhuệ” nhắn nhủ tới các con “cố gắng học hành, không được bỏ bê; tội của bố đến đâu bố chịu đến đó, bố sẵn sàng đón nhận dù hậu quả có thể xấu nhất...”.

Bị can Nguyễn Xuân Đường (tức “Đường Nhuệ”).

“Sẵn sàng đón nhận bản án, dù có thể xấu nhất”

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), sáng 18/8/2020, TAND TP.Thái Bình sẽ đưa bị can Nguyễn Xuân Đường (tức “Đường Nhuệ”; SN 1971, trú tại tổ 11, phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) ra xét xử về tội Cố ý gây thương tích.

Bào chữa cho bị cáo Đường trong vụ án này có 2 luật sư là luật sư Đinh Anh Tuấn (công ty Luật hợp danh Thiên Quang) và luật sư Hà Trọng Đại (công ty Luật hợp danh The Light), thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Bị hại trong vụ án được xác định là anh Mai Thế D. (SN 1988, trú tại phường Tiền Phong, TP.Thái Bình). Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là luật sư Lê Hồng Hiển – Hãng luật Lê Hồng Hiển và cộng sự.

Trao đổi với PV ĐS&PL, luật sư Hà Trọng Đại cho biết, thân chủ của mình sức khỏe tốt; ngay từ khi vụ án bị khởi tố, bị can Đường đã được tiếp xúc với luật sư nên tâm lý khá ổn định. Tại cơ quan điều tra, ngay từ đầu, bị can đã xác định có hành vi phạm tội và thừa nhận tất cả các hành vi của mình.

Trong quá trình điều tra, bị can đã thành khẩn khai báo, thể hiện rõ sự ăn năn hối cải. Điều này được thể hiện qua các lời khai, bản tự khai, thể hiện qua các bút lục của cơ quan tố tụng. Đặc biệt, bị can Đường đã nhờ luật sư gặp các người bị hại để gửi lời xin lỗi và khắc phục một phần hậu quả cho các nạn nhân.

Luật sư Đại cho biết thêm: Trong thời gian tiếp xúc với bị can, thông qua luật sư, Nguyễn Xuân Đường đã nhắn nhủ tới các con “cố gắng học hành, không được bỏ bê; tội của bố đến đâu bố chịu đến đó, bố sẵn sàng đón nhận dù hậu quả có thể xấu nhất, kể cả bản án nghiêm khắc nhất cũng chấp nhận”.

Vị luật sư bào chữa cho biết, ngoài các tình tiết như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả như đã nêu trên, bị can Đường cùng vợ là Nguyễn Thị Dương đã tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện... Luật sư Đại mong rằng, pháp luật sẽ khoan hồng cho những người lầm lỗi, biết “quay đầu là bờ” và cho thân chủ của mình cơ hội sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Đánh người ngay tại trụ sở công an

Theo tài liệu của VKSND TP.Thái Bình, sáng 18/11/2014, bà Đinh Thị Lý và con trai Mai Thế D. đến công an phường Trần Lãm, TP.Thái Bình trình báo việc bị băng nhóm “Đường Nhuệ” đe dọa gây mất an ninh trật tự trước đó.

Tuy nhiên, ngay tại phòng tiếp dân công an phường, “Đường Nhuệ” và đàn em đã bất ngờ xuất hiện, Đường ra hiệu cho đàn em đóng chặt cửa phòng tiếp dân. Tại đây, Nguyễn Xuân Đường và bà Đinh Thị Lý (SN 1964, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình) xảy ra cãi nhau.

Thấy Đường có hành vi hành hung mẹ mình, anh Mai Thế D. (là con bà Lý) can ngăn liền bị Đường dùng tay đánh vào vùng mặt, hậu quả làm anh D. bị gãy xương hàm dưới bên phải, tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 15%.

Ngày 05/01/2015, Công an TP.Thái Bình khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích, nhưng 7 tháng sau đó, cơ quan này lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vì chưa xác định được nghi can và hết thời hạn điều tra.

Sau khi Công an tỉnh Thái Bình bắt “Đường Nhuệ” vì hành vi cố ý gây thương tích, ngày 14/4/2020, cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình ra quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nêu trên.

Như vậy, sau gần 5 năm tạm đình chỉ vụ án, ngày 21/4/2020, Công an TP.Thái Bình đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường trong vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP.Thái Bình. Vụ án này đang được dư luận quan tâm rằng có người nào bảo kê, bao che cho “ông trùm” này lộng hành trong suốt thời gian dài...

T.V

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (127)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-xu-vu-duong-nhue-danh-nguoi-tai-tru-so-cong-an-dien-bien-tam-ly-cua-ong-trum-truoc-ngay-hau-toa-a334999.html