Tài xế "xe điên" đâm nữ công nhân quét rác tử vong ở Hà Nội có thể đối diện với mức án nào?


Thứ 4, 24/04/2019 | 07:20


Cùng sự kiện

Sử dụng chất kích thích trước khi tham gia giao thông gây tai nạn khiến một người chết, luật sư cho rằng tài xế có thể đối diện với mức án 10 năm tù.

Sử dụng chất kích thích trước khi tham gia giao thông gây tai nạn khiến một người chết, luật sư cho rằng tài xế có thể đối diện với mức án 10 năm tù.

Liên quan đến vụ tài xế "xe điên" gây tai nạn liên hoàn khiến một nữ lao công tử vong tại Hà Nội, VTC News đưa tin, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, với hành vi sử dụng chất kích thích trước khi tham gia giao thông đẫn đến gây tai nạn khiến một người chết, tài xế có thể đối diện với mức án lên đến 10 năm tù.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, pháp luật quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông.

"Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

Người say rượu, bia có thể bị giảm sút hoặc mất hoàn toàn năng lực nhận thức và điều khiển hành vi trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, người say do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác được cho là đã tự đặt mình vào tình trạng say. Họ đã tự tước bỏ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Vì vậy, những người này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội trong trường hợp say rượu do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác" - luật sư Bình cho hay.

Pháp luật - Tài xế 'xe điên' đâm nữ công nhân quét rác tử vong ở Hà Nội có thể đối diện với mức án nào?

Tài xế gây tai nạn có thể phải đối diện với mức án 10 năm tù. Ảnh: PLO.

Luật sư Bình cho biết thêm, pháp luật hình sự không coi việc "say rượu, bia hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác" là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

"Tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết một người thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Tuy nhiên, cùng hành vi này nhưng người gây tai nạn lại đang trong trạng thái say xỉn, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép hoặc sử dụng chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm thì sẽ bị định khung ở mức án cao hơn, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Như vậy, việc say xỉn trong khi tham gia giao thông dẫn đến gây tai nạn có thể coi là tình tiết tăng nặng vì họ đã tăng mức độ nguy hiểm cho chính bản thân và người khác" - luật sư Bình nói.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đưa tin, khoảng 23h ngày 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên lái ô tô lưu thông trên đường Vĩnh Hồ thì xảy ra va quẹt với nhiều xe máy. Tài xế này không dừng lại để giải quyết mà tiếp tục bỏ chạy ra đường Tây Sơn, sau đó rẽ vào đường Láng.

Khi đi chuyển, chiếc ô tô của tài xế Tuyên đã tông trúng một nữ công nhân đang quét rác trên đường Láng, khiến nạn nhân tử vong.

Phát hiện sự việc, người dân đã truy đuổi và khống chế tài xế này, đồng thời trình báo cơ quan chức năng. Nhận được thông tin, công an có mặt và áp giải tài xế ô tô về trụ sở.

Tại hiện trường, chiếc ô tô biến dạng hoàn toàn, lốp vỡ, vành méo, túi khí ở vô lăng nổ. Tài xế có biểu hiện sử dụng chất kích thích.

THỦY TIÊN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-xe-dien-dam-nu-cong-nhan-quet-rac-tu-vong-o-ha-noi-co-the-doi-dien-voi-muc-an-nao-a272504.html