Chế độ bảo hiểm đối với doanh nghiệp dưới 10 lao động


Thứ 6, 03/07/2015 | 10:30


(ĐSPL) - Tỷ lệ đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng bắt buộc phải tham gia, mức tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN…

(ĐSPL) - Tỷ lệ đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng bắt buộc phải tham gia, mức tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN…

Quy định về tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2015

1. Tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN:

Các khoản trích theo lươngDoanh nghiệp đóngNgười lao động đóngCộng (\%)
Bảo hiểm xã hội18826
Bảo hiểm y tế31,54,5
Bảo hiểm thất nghiệp112
Cộng (\%)2210,532,5
Chi phí công đoàn2

Hàng tháng, DN đóng cho người lao động và trích từ tiền lương tháng của người lao động để đóng cùng một lúc vào Quỹ BHXH, BHYT, BHTN với tỷ lệ đóng là 32,5 \%.

2. Mức tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN:

a. Nếu là lao động làm việc tại các doanh nghiệp:

- Căn cứ để đóng BHXH, BHYT, BHTN là tiền lương tháng được ghi trong hợp đồng lao động.

- Mức tiền lương tháng thấp nhất để tính mức đóng BHXH là mức lương tối thiểu vùng và mức tối đa là 20 lần mức lương cơ sở.

- Mức tiền lương tháng tối đa để tính mức đóng BHYT là 20 lần mức lương cơ sở.

- Mức tiền lương tháng thấp nhất để tính đóng BHTN là mức lương tối thiểu vùng và mức tối đa là 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

b. Nếu là lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định:

- Căn cứ để đóng BHXH, BHYT, BHTN là hệ số tiền lương tháng theo ngạch bậc, cấp quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có) tính theo mức lương cơ sở do Chính phủ quy định.

- Mức tiền lương tháng thấp nhất để tính đóng BHXH, BHYT, BHTN là mức lương cơ sở và tối đa là 20 lần mức lương cơ sở.

3. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc:

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trong tất cả các cơ quan, đơn vị (không phân biệt số lượng lao động đơn vị đang sử dụng).

- Những hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên trước tháng 01/2015 mà có giá trị trong năm 2015 (hoặc người lao động tiếp tục làm việc từ tháng 01 năm 2015), chưa được tham gia BHTN, thì DN phải làm thủ tục tham gia BHTN từ tháng 01/2015.

- Nếu người lao động có ký hợp đông lao động với nhiều công ty thì Công ty đầu tiên phải có trách nhiệm tham gia BHTN cho người lao động.

Chú ý: Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi hợp đồng lao động có hiệu lực, DN phải làm thủ tục tham gia BHTN cho người lao động tại tổ chức BHXH.

Chế độ bảo hiểm đối với doanh nghiệp dưới 10 lao động

Doanh nghiệp dưới 10 người lao động

Điều 141 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“1. Loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc được áp dụng đối với những doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên. ở những doanh nghiệp này, người sử dụng lao động, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 149 của Bộ luật này và người lao động được hưởng các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và tử tuất.

2. Người lao động làm việc ở những nơi sử dụng dưới 10 người lao động, hoặc làm những công việc thời hạn dưới ba tháng, theo mùa vụ, hoặc làm các công việc có tính chất tạm thời khác, thì các khoản bảo hiểm xã hội được tính vào tiền lương do người sử dụng lao động trả để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo loại hình tự nguyện hoặc tự lo liệu về bảo hiểm”.

Với quy định này ta có thể nhận thấy với những Doanh nghiệp sử dụng 10 lao động trở lên thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội với mức bảo hiểm được nêu cụ thể ở trên.

Còn nếu doanh nghiệp có dưới 10 lao động thì người sử dụng lao động sẽ trả các khoản chi  phí tham gia bảo hiểm vào tiền lương cho người lao động. Sau đó người lao động phải tự tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên:

Điều 2 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 của Chính phủ quy định những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Nghị định cũng không phân biệt số người lao động trong đơn vị sử dụng lao động. Do đó, các trường hợp có quan hệ lao động, có hợp đồng lao động giữa bên sử dụng lao động và người lao động có hợp đồng từ đủ 3 tháng trở lên đều phải tham gia BHXH bắt buộc (dù chỉ 1 người).

Và theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội: “Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên”

Như vậy, đối với trường hợp Doanh nghiệp dưới 10 lao động thì người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên vẫn phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế cho người lao động với mức đóng như đã nêu ở trên.

Đối với những hành vi vi phạm các quy định về bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp thì tùy theo mức độ để truy cứu trách nhiệm hành chính được quy định tại Nghị định số 95/2013:

Trước ngày 1/7/2013: Nếu quyết định xử phạt hành chính đã được ban hành và đã được thi hành. Tuy nhiên các cá nhân hoặc tổ chức bị vi phạm còn có khiếu nại thì áp dụng các quy định của nghị định 95/2013 để xác định trách nhiệm và mức phạt hành chính cụ thể.

Với những hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp xảy ra trước ngày này sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét, giải quyết thì áp dụng các quy định về xử phạt tại Nghị định 95/2013 nếu có lợi cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính.

Trước ngày 10/10/2013: Những hành vi phạm trên sẽ vẫn bị xử lý theo nghị định cũ tức Nghị định số 86/2010 ngày 13 tháng 8 năm 2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Từ ngày 10/10/2013 thì mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý theo nghị định 95/2013.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

[mecloud]YqX4K2zX7I[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/che-do-bao-hiem-doi-voi-doanh-nghiep-duoi-10-lao-dong-a100766.html