Bị phạt bao nhiêu tiền nếu cho người không có bằng lái mượn xe?


Chủ nhật, 06/09/2015 | 13:03


(ĐSPL) - Cho người không có bằng lái mượn xe, khi bị cảnh sát giao thông giữ xe chủ phương tiện có bị xử phạt không?

(ĐSPL) - Cho người không có bằng lái mượn xe, khi bị cảnh sát giao thông giữ xe chủ phương tiện có bị xử phạt không?

"Giao cho người khác" được hiểu là việc chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao phương tiện thuộc quyền sở hữu của mình cho người khác sử dụng. Việc giao này có thể được lập thành văn bản hoặc chỉ giao miệng miễn là chủ sở hữu tự nguyện giao và người kia tự nguyện nhận.

Theo Luật giao thông đường bộ, điều kiện để điều khiển xe máy được quy định cụ thể như sau:

Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi…

Cho người không bằng lái mượn xe, chủ xe có bị xử phạt?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 58, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Việc chủ phương tiện cho người khác mượn xe mà người mượn xe để tham gia giao thông không có đủ điều kiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Khoản 3 Điều 30 Nghị định này quy định:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Tự ý đục lại số khung, số máy;

- Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

- Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

- Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

- Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông.

Từ quy định trên có thể thấy người điều khiển giao thông phải có đủ điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và phải có giấy phép lái xe mới được tham gia giao thông. Chủ phương tiện khi biết rõ người mượn không có giấy phép lái xe mà vẫn giao xe để người mượn tham gia giao thông là vi phạm hành chính và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP nêu trên. Việc cơ quan công an phạt bạn vì biết người mượn xe không có giấy phép lái xe mà cho mượn là đúng.

Trong trường hợp, người sở hữu xe đi vắng, người khác lấy đi thì chủ xe không phải chịu trách nhiệm về những hậu quả do người kia gây ra. Người chủ không bị buộc tội là giao xe cho người khác vì người kia tự lý lấy xe để sử dụng, không có sự giao nhận phương tiện giữa người chủ và người sử dụng xe.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

[mecloud]zmeoT6rLCu[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-phat-bao-nhieu-tien-neu-cho-nguoi-khong-co-bang-lai-muon-xe-a109410.html