Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép bị phạt bao nhiêu tiền?


Thứ 7, 29/08/2015 | 14:57


(ĐSPL) - Lỗi vi phạm chuyển hướng và quay đầu xe không đúng nơi quy định là những lỗi thường gặp. Vậy mức phạt của của lỗi này là bao nhiêu?

(ĐSPL) - Lỗi vi phạm chuyển hướng và quay đầu xe không đúng nơi quy định là những lỗi thường gặp. Vậy mức phạt của của lỗi này là bao nhiêu?

Khi bạn chuyển làn đường mà không có tín hiệu báo trước là vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Việc không có tín hiệu báo trước rất dễ gây ra các tình huống tai nạn giao thông đáng tiếc không chỉ cho người vi phạm mà còn cho những người, những phương tiện đang lưu thông xung quanh. Việc chuyển làn đường chỉ được thực hiện ở những nơi cho phép, có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn.

Luật giao thông đường bộ 2008 đã quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép phạt bao nhiêu tiền? - Ảnh minh họa

Trong trường hợp chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 như sau:

- Đối với người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy ở làn dừng khẩn cấp…chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng

- Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm thì bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điểu khiển xe vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe mà gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 02 tháng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

[mecloud]yrx1BzQrGC[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-lan-duong-khong-dung-noi-cho-phep-bi-phat-bao-nhieu-tien-a108376.html