+Aa-
    Zalo

    CSGT có nên truy đuổi bằng được người vi phạm giao thông?

    ĐS&PL (ĐSPL)- Dư luận cho rằng, lực lượng CSGT phải đối mặt với rất nhiều tình huống trên đường, việc các chiến sỹ nghiêm túc, kiên quyết thực thi nhiệm vụ là điều tất yếu.

    (ĐSPL)- Vẫn có những ý kiến khác nhau xung quanh một số vụ người vi phạm giao thông bị CSGT truy đuổi. 

    Phạm lỗi nhỏ, hậu quả lớn

    Mới đây nhất, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng hơn 9h sáng, ngày 2/7, tại đường chân cầu vượt Phú Lương dẫn ra QL 5 hướng Hải Phòng – Hà Nội, thuộc địa phận phường Nhị Châu, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương khiến một người đàn ông đang tham gia GT phải đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương trong tình trạng nguy kịch. Danh tính nạn nhân được xác định là Đỗ Hải N., SN 1970, trú tại số nhà 57, phố Canh Nông 1, phường Quang Trung, TP.Hải Dương.

    Theo những người dân chứng kiến vụ việc, vào khoảng thời gian trên, trước khi xảy ra vụ tai nạn, người dân thấy anh N. điều khiển xe máy BKS 34B1-43487 chạy với tốc độ cao, phía sau có một xe mô tô CSGT rượt bám theo. Đến đoạn gần giáp QL 5, do vào đường cua, anh N. phanh gấp làm xe bị đổ, còn anh bị thương nặng. Điều đáng nói, nhiều nhân chứng tại hiện trường cho rằng, anh N. gặp tai nạn là do bị CSGT truy đuổi.

    Cùng thời gian trên, trên các trang mạng xuất hiện một video clip đăng tải thông tin liên quan đến cái chết của một nam thanh niên xảy ra tại Đồng Nai. Hình ảnh clip ghi lại cảnh thanh niên này bị tai nạn nằm bên QL 51 thuộc địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành và một CSGT dắt xe mô tô biển số xanh bị người dân xã Phước Thái chặn lại.

    Theo lời người dân trong clip, nam thanh niên bị tai nạn và tử vong trên quốc lộ 51 là do bị CSGT rượt đuổi, danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Tuấn T. (18 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

    CSGT Hà Nội truy đuổi tài xế taxi Mai Linh Nguyễn Văn Dũng qua nhiều tuyến phố hôm 25/8 (ảnh cắt từ clip).

    Chia sẻ với PV, người nhà nạn nhân bày tỏ sự bất ngờ trước vụ việc xảy ra. Ông Nguyễn Văn Tuấn (41 tuổi), cha nạn nhân T. trong clip nói trên phản ánh, rạng sáng  5/6/2015, con trai ông đi xe máy từ Vũng Tàu lên TP.HCM để làm đồ án tốt nghiệp trung cấp tin học ở quận Thủ Đức (TP.HCM).

    Khoảng 5h sáng cùng ngày, ông nhận được tin báo, con trai gặp tai nạn. Khi ông tới hiện trường thì chỉ thấy chiếc xe máy đã hư hỏng, còn con trai ông được người dân chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tuy nhiên, con trai ông đã tử vong trước khi nhập viện.

    Như ĐS&PL đã đưa tin trước đó, khoảng 20h30 ngày 2/5, anh Đoàn Tuấn S. trú tại 10Hb, ô 17, phường Hạ Long, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định tham gia GT không đội mũ bảo hiểm. Đến khu vực chợ Hạ Long, đường Phù Nghĩa, phường Hạ Long, anh S. phát hiện tổ tuần tra của đội Cảnh sát 113, PC 64 do Đại úy Phạm Văn Hùng, Đội phó làm tổ trưởng, nên vội bỏ chạy vào đường Lưu Hữu Phước với tốc độ cao. Sau đó, anh S. rẽ vào ngõ 120 và ngách thông nhau giữa ngõ 120 và ngõ 128 sau đó gặp tai nạn tại đây.

    Theo bà Đỗ Thị Xuân, mẹ của nạn nhân S. thì ngay sau khi nhận được tin báo, bà đã đến hiện trường thấy rất đông lực lượng Cảnh sát 113 có mặt ở đó. Chiếc xe máy đổ cạnh cột điện, còn S. nằm bất động cách đó khoảng 50cm. Cũng theo bà Xuân, một số người dân gần nơi S. gặp nạn nói rằng, sẵn sàng ra đối chứng trước cơ quan công an để làm rõ việc anh S. bị lực lượng Cảnh sát 113 truy đuổi dẫn đến gặp nạn. “Ông B. có nói với tôi là nhìn thấy S. bị đuổi 2 vòng quanh khu vực này. Khi đến gần nhà bà Nga, S. xử lý không kịp nên đâm thẳng vào cột điện rồi ngã vật ra”, bà Xuân cho biết thêm.

    Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Cảnh sát 113 đã đưa anh S. vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Các y, bác sỹ xác định, anh S. bị gãy hai hàm răng và xương gò trái thái dương. Tuy nhiên, đến đêm cùng ngày, S. được chuyển lên bệnh viện Việt Đức tiếp tục cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, đặc biệt phần não của anh này có những biến chứng do bị va đập mạnh.

    Ranh giới mong manh

    Cùng với đó, theo tìm hiểu của PV, một số ý kiến của người trong ngành GT cho biết: Nhiều trường hợp người vi phạm không những coi thường luật lệ GT, coi thường lực lượng chức năng mà còn có sự khiêu khích, thách đố vì tin rằng CSGT không có quyền đuổi bắt.

    Theo ghi nhận, ngày 14/7/2015 vừa qua, Thiếu tá Đinh Tiến Dũng, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP.Thanh Hóa) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một đối tượng Mai Đức Tùng (SN 1995, trú phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa) có hành vi lạng lách, đánh võng khi tham gia giao thông.

    Tại cơ quan công an, Tùng khai, từ tháng 5/2015 đến nay, Tùng lấy xe của gia đình và tụ tập với một nhóm bạn, cứ khoảng thời gian từ 21 - 23h thì rủ nhau phóng xe với tốc độ cao trên các tuyến phố chính của TP.Thanh Hóa. Trong quá trình tham gia giao thông, khi gặp lực lượng Cảnh sát cơ động, chúng lạng lách, đánh võng khiêu khích, thách thức, chửi bới sau đó tăng ga bỏ chạy.

    Theo lực lượng Cảnh sát cơ động, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện một nhóm đối tượng thường xuyên đi xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, khiêu khích và sẵn sàng tấn công lực lượng thi hành công vụ. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng để xử lý nghiêm trước pháp luật.

    Trước đó, vào chiều ngày 8/7/2014, đội CSGT số 2 (phòng CSGT tỉnh Kon Tum) đang tuần tra kiểm soát trên địa bàn thành phố thì phát hiện một đối tượng lái xe mô tô chở sau một người không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu. Khi CSGT ra tín hiệu dừng xe, đối tượng này không chấp hành và có những động tác khiêu khích. Sau đó, chúng còn kêu đồng bọn và kích động người dân bao vây, gây sự với CSGT. Trước sự việc trên, đội CSGT số 2 đã huy động 6 xe mô tô và được sự hỗ trợ của 6 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động truy bắt được 7 đối tượng, giao công an thành phố xử lý.

    Cùng thời gian trên, tại Thanh Hóa xuất hiện clip ghi lại hình ảnh hai chiến sỹ công an đang “ghim” chặt một thanh niên xuống đường, người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa phản ánh, hai cán bộ trong đoạn video thuộc Công an phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa.

    Người bị khống chế trong đoạn video là Nguyễn Văn Toàn (22 tuổi), ngụ tại phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa. Trước đó, vào khoảng 10h ngày 29/3, hai cảnh sát này làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông và trật tự công cộng trên tuyến QL 1A (đoạn qua phường Ngọc Trạo) thì phát hiện Nguyễn Văn Anh (21 tuổi), ngụ tại phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa điều khiển xe máy BKS 36B3-136.63 chở Nguyễn Văn Toàn.

    Do cả hai không đội mũ bảo hiểm, nên cảnh sát đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Thấy vậy, Anh và Toàn đã không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục cho xe bỏ chạy, đồng thời quay lại trêu chọc cảnh sát. Khi hai cảnh sát đuổi kịp, tiến hành kiểm tra giấy tờ thì Toàn bất ngờ dùng chân đạp vào chiếc xe máy của cảnh sát nhằm tẩu thoát. Trước tình thế này,  CSGT phải dùng võ thuật để khống chế hai thanh niên trên.

    Theo một cán bộ đội CSGT số 4, Công an TP.Hà Nội, trong luật không quy định việc CSGT truy đuổi người vi phạm giao thông. Nếu người tham gia giao thông chỉ vi phạm ở mức độ hành chính thì các chiến sỹ làm nhiệm vụ không được truy đuổi. Việc quyết định các tình huống truy đuổi, CSGT cần hết sức bình tĩnh và có cách hành xử đúng mực, đúng pháp luật. 

    Ban giám đốc Công an thành phố cũng đã quán triệt với cán bộ chiến sỹ ngành là không ủng hộ việc CSGT đu người bám vào cần gạt nước, hay truy đuổi người vi phạm giao thông bởi việc này nguy hiểm tính mạng của chính bản thân người làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông.

    Có nhiều ý kiến cho rằng, với những trường hợp vi phạm luật Giao thông Đường bộ kể cả có hành vi chống đối, lực lượng CSGT có thể áp dụng nhiều biện pháp khác để ngăn chặn hành vi này như dùng bút ghi lại biển số phương tiện hoặc dùng điện thoại chụp hình, quay phim hành vi vi phạm sau đó dùng các biện pháp nghiệp vụ... xử lý nguội người vi phạm.

    Đủ căn cứ pháp luật để xử lý những xe vi phạm bỏ trốn

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, một cán bộ của phòng CSGT TP. Hải Phòng phân tích: “Đối với những trường hợp người tham gia GT vi phạm nhưng cố tình bỏ chạy thì việc xử lý hiện nay đã có đủ các căn cứ pháp luật. Chẳng hạn, chúng tôi có thể ghi lại biển số xe để phạt nguội. Hình thức xử lý còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể”.

     VĂN HẬU -  PHẠM THIÊU -  LÀNH NGUYỄN 

    Xem thêm video:

    [mecloud]b92hRQp6Um[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/csgt-co-nen-truy-duoi-bang-duoc-nguoi-vi-pham-giao-thong-a109611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.