Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm


Thứ 3, 25/08/2020 | 13:55


Cùng sự kiện

Bộ Công an vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe của một số hạng xuống còn 5 năm

Bộ Công an vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe của một số hạng xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay.

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm. Ảnh minh họa: Kinh tế Đô thị

Báo Người Lao Động đưa tin, Bộ Công an vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Trong dự thảo, đáng chú ý là đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) hạng B xuống còn 5 năm.

Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Ngoài ra, bộ Công an cũng đề xuất bổ sung một số thông tin trong giấy phép lái xe như: Nơi sinh; số định danh cá nhân; chữ kỹ của người được cấp.

Trước đó, tại Điều 17 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về thời hạn của GPLX như sau: GPLX hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

GPLX hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Nhận định về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ với VnExpress cho rằng, nếu rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc và gây phiền hà cho người dân; hàng triệu người phải đi đổi lại giấy phép lái xe, trong khi quy định hiện hành đã có tính ổn định.

"Nếu buộc phải rút ngắn thời hạn của bằng lái để quản lý sức khỏe tài xế, thì phải nghiên cứu và chia theo nhóm tuổi vì người trẻ có sức khỏe tốt, ổn định hơn so với người cao tuổi", ông Quyền phân tích.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-rut-thoi-han-giay-phep-lai-xe-xuong-con-5-nam-a336435.html