+Aa-
    Zalo

    Vợ chưa nhập hộ khẩu nhà chồng, ly hôn được chia tài sản thế nào?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Việc không có tên trong hộ khẩu gia đình để không có ảnh hưởng gì đến quyền lợi về tài sản và con chung sau khi ly hôn với chồng hoặc chồng.

    (ĐSPL) - Việc không có tên trong hộ khẩu gia đình để không có ảnh hưởng gì đến quyền lợi về tài sản và con chung sau khi ly hôn với chồng hoặc chồng.

    Theo quy định của pháp luật thì tài sản và con chung sau khi ly hôn được chia theo nguyên tắc quy định tại Luật hôn nhân gia đình như sau:

    Quyền nuôi con sau ly hôn như sau:

    Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

    Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

    Như vậy sau khi ly hôn quyền nuôi con sẽ do hai vợ chồng trực tiếp thỏa thuận nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ giao con trực tiếp cho một bên nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, con dưới 3 tuổi sẽ giao cho mẹ nuôi, con từ đủ 9 tuổi trở lên phải xem xét nguyện vọng của con.

    Vợ chồng không chung hộ khẩu có ảnh hưởng đến việc chia tài sản khi ly hôn?

    Về nguyên tắc chia tài sản chung sau ly hôn được chia theo nguyên tắc sau:

    1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

    2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

    a) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

    b) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

    c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

    d) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

    3. Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.

    Như vậy tài sản chung của hai vợ chồng sẽ do hai bên tự thỏa thuận nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết về nguyên tắc tài sản riêng của ai thì thuộc quyền sở hữu của người đó, tài sản chung được chia đôi có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên.

    Như vậy việc không có tên trong hộ khẩu gia đình để không có ảnh hưởng gì đến quyền lợi về tài sản và con chung sau khi ly hôn với chồng hoặc chồng.

    Luật gia Đồng xuân Thuận

    [mecloud]Ej056ZS99y[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-chua-nhap-ho-khau-nha-chong-ly-hon-duoc-chia-tai-san-the-nao-a111358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.