Làm căn cước công dân gắn chip có cần phải về quê không?


Chủ nhật, 07/03/2021 | 00:52


Cùng sự kiện

Công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú (tạm trú hoặc thường trú) để thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chip mà không nhất thiết phải về nơi đăng

Công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú (tạm trú hoặc thường trú) để thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chip mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú.

Mặt sau của thẻ CCCD gắn chip điện tử - Ảnh: Bộ Công an

Việc cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang được khá nhiều người dân quan tâm. Đặc biệt, với những người dân đang tạm trú thì có được cấp CCCD ở đó không?

Trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội), người dân có thể đến Công an cấp huyện hoặc Công an cấp tỉnh nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú để thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chip.

Riêng đối với trường hợp cấp lại thẻ căn cước công dân do bị mất hoặc cấp đổi thẻ căn cước công dân do thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; cấp đổi thẻ căn cước công dân khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì người dân có thể đến bất kỳ Công an cấp tỉnh nào nơi thuận tiện nhất để làm thủ tục.

Riêng tại Hà Nội, từ ngày 31/12/2020, Công an Hà Nội bắt đầu tiến hành cấp thẻ căn cước công dân gắn chip lưu động cho người dân. TP.HCM cấp từ ngày 1/1/2021.

Đợt cao điểm cấp thẻ căn cước công dân gắn chip diễn ra từ ngày 1/1-1/7/2021.

Trong thời gian này, ngoài nhận hồ sơ tại trụ sở Công an các quận, huyện, thị xã tối thiểu 10 giờ/ngày. Công an sẽ thành lập các tổ lưu động để cấp căn cước công dân gắn chip tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học và tại các địa bàn dân cư.

Theo đó, công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú (tạm trú hoặc thường trú) để thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chip mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú.

CCCD mẫu mới hình chữ nhật, 4 góc được cắt tròn. Thẻ có chiều dài 85,6 mm, rộng 53,98 mm và dày 0,76 mm giống kích thước của mẫu thẻ căn cước mã vạch đang lưu hành.

Các nội dung ở mặt trước thẻ gồm hình quốc huy đường kính 12 mm (thẻ cũ 14 mm). Ảnh chân dung của công dân được giữ nguyên kích thước 20x30 mm.

Điểm mới của thẻ căn cước gắn chip là các nội dung in trên thẻ như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán hay quốc tịch đều được in song ngữ (gồm tiếng Việt và tiếng Anh).

Mặt trước của mẫu thẻ căn cước mới có phôi bảo an để chống làm giả. Mặt sau gồm thông tin cá nhân (được in song ngữ) giống với mẫu thẻ cũ, đặc điểm nhân dạng, thời gian cấp thẻ, chức danh của người có thẩm quyền cấp thẻ, dấu có hình quốc huy. Ngoài ra, mặt sau còn có 2 ô vân tay của ngón trỏ trái và ngón trỏ phải của người được cấp thẻ.

Chip điện tử được gắn ở mặt sau thẻ CCCD và lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Ngôn ngữ tiếng Anh là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng CCCD thay cho hộ chiếu (khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau).

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-co-can-phai-ve-que-khong-a358329.html