Nam sinh lớp 10 sát hại người phụ nữ để lại 3 con cho chồng mù lòa đối diện mức án nào?


Thứ 5, 22/10/2020 | 02:37


Cùng sự kiện

Do nam sinh lớp 10 sát hại người phụ nữ bằng 29 nhát dao trong đêm ở lứa tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nên mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù.

Theo nhận định của luật sư, do nam sinh lớp 10 sát hại người phụ nữ bỏ lại người chồng mù lòa và 3 con, ở lứa tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nên mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù.

Nghi phạm gây án cùng hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp luật 

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 10 sát hại người phụ nữ bằng 29 nhát dao trong đêm tại Lào Cai, ngày 21/10, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Giàng Seo Nhà (SN 2005, trú tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) để điều tra về tội Giết người.

Nạn nhân trong vụ việc được xác định là chị Vàng Thị C. (SN 1983, trú cùng xã).

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định, hành vi của Nhà có tính chất côn đồ và phạm tội đến cùng, nguyên nhân chỉ vì muốn trộm cắp tài sản của gia đình nạn nhân bởi vì đối tượng này sẽ phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật về hành vi giết người.

Luật sư Đặng Văn Cường, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

Cụ thể, theo luật sư Cường, Bộ luật Hình sự quy định người từ đủ 14 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự với các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Tội giết người là tội đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng đã 15 tuổi nên đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Cùng nêu quan điểm về sự việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, tội Giết người là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm theo điểm n, g khoản 1 Điều 123 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

Luật sư Thơm cho rằng, nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội "Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội".

Căn cứ Khoản 2 Điều 101 BLHS Tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi quy định "Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù"

"Như vậy, trong vụ án này, nghi phạm khi phạm tội ở lứa tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù", luật sư Thơm nói.

Hung khí công an thu giữ. Ảnh: Công an Nhân dân 

Về trách nhiệm dân sự, luật sư Thơm cho biết, vì nghi phạm là người chưa thành niên phạm tội nên người đại diện hợp pháp cho đối tượng sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật dân dự.

"Đây là hồi chuông cảnh báo về sự thiếu quản lý giáo dục của gia đình đối với trẻ vị thành niên phạm tội", luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Như đã đưa tin về sự việc trước đó, vào khoảng 1h ngày 14/10, Nhà mang dao đột nhập vào nhà chị C. để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Do đã từng vào nhà chị C. trộm cắp tài sản, nên Nhà nắm rõ địa hình. Tuy nhiên, khi trèo qua ô thoáng vào buồng, Nhà bị chị C. phát hiện. Sợ người phụ nữ la hét, Nhà đã dùng dao chém liên tiếp 29 nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Gây án xong, Nhà mở cửa bỏ chạy. Trên đường đi, Nhà tháo găng tay vứt bên lề đường, giấu chiếc áo dài tay dính máu vào bụi cây và vứt hung khí gây án xuống một khe cạn rồi về nhà ngủ.

Khi thức dậy, mẹ của Nhà hỏi về chiếc áo dài tay, Nhà đã thừa nhận với mẹ và gia đình vừa gây ra vụ việc...

Ngày 15/10, Nhà bị lực lượng chức năng bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Bước đầu, tại cơ quan công an nghi phạm khai nhận do thiếu tiền ăn tiêu nên đã lên kế hoạch đi trộm cắp tài sản.

Người thân của nghi phạm cho biết, Giàng Seo Nhà vẫn đang đi học, mặc dù nhà nam sinh này ngay trường nhưng học xong Nhà rất ít về mà hay ở lại cùng các bạn bán trú.

Nhà không nghiện game nhưng mỗi lần đi chơi với bạn bè không có tiền nên buồn bực, có thể đây là nguyên nhân khiến Nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-lop-10-sat-hai-nguoi-phu-nu-de-lai-3-con-cho-chong-mu-loa-doi-dien-muc-an-nao-a343377.html