Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty như thế nào?


Thứ 2, 31/10/2016 | 07:21


(ĐSPL) - Công ty hoàn toàn có quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty theo trình tự, thủ tục quy định Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

(ĐSPL) - Công ty hoàn toàn có quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 43 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

Hỏi: Công ty chúng tôi là Công ty TNHH 2 thành viên, trước đây người khác làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật nhưng nay muốn thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty có được không? Trình tự, thủ tục thực hiện như thế nào?

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty như thế nào?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Vấn đề này chuyên gia tư vấn luật CHÂU VIỆT VƯƠNG - CÔNG TY LUẬT HỢP DANH FDVN đưa ra ý kiến như sau:

Công ty anh/chị hoàn toàn có quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 43 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, ngày 14/09/2015 Về đăng ký doanh nghiệp (Nghị định 78/2015/NĐ-CP). Theo đó công ty nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh, thành phố nơi Công ty đóng trụ sở bao gồm các giấy tờ sau:

- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (theo mẫu Phụ lục II-2 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT, ngày 01/12/2015 Hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp) và phải bao gồm các thông tin: Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Họ, tên, số chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác, chức danh, địa chỉ thường trú của người đang là đại diện theo pháp luật của Công ty và của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của Công ty; Họ tên và chữ ký của Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên mới được Hội đồng thành viên bầu. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên bỏ trốn khỏi nơi cư trú, bị tạm giam, bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được bản thân hoặc từ chối ký tên vào thông báo của Công ty thì phải có họ, tên và chữ ký của các thành viên Hội đồng thành viên đã tham dự và biểu quyết nhất trí về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật Công ty.

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người thay thế làm đại diện theo pháp luật của Công ty theo Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP;

- Quyết định và bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ Công ty.

Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Lệ phí thực hiện thủ tục này là 200.000 đồng (Thông tư 176/2012/TT-BTC, ngày 23/10/2012 Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử  dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp).

Như vậy, Công ty anh/chị cần thực hiện theo trình tự, thủ tục mà chúng tôi đã hướng dẫn để thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

HUY LÂM

[mecloud]jEMg1WEW95[/mecloud]

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuc-thay-doi-nguoi-dai-dien-theo-phap-luat-cua-cong-ty-nhu-the-nao-a142531.html