Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân có sai sót


Thứ 2, 19/10/2015 | 05:00


(ĐSPL) - Khi cấp mới, đổi, cấp lại CMND cơ quan công an phải kiểm tra, đối chiếu các thông tin ghi trên sổ hộ khẩu để đảm bảo việc CMND được cấp chính xác.

(ĐSPL) - Khi cấp mới, đổi, cấp lại CMND cơ quan công an phải kiểm tra, đối chiếu các thông tin ghi trên sổ hộ khẩu để đảm bảo việc CMND được cấp chính xác. 

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy Khai sinh của người đó.

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân có sai sót - Ảnh minh họa

Cơ sở pháp lý:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Nghị định số 05/1999/NĐ-CP về chúng minh thư nhân dân.

Thông tư số 04/1999/TT-BCA về chúng minnh thư nhân dân.

Theo Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 170/2007/NĐ-CP) thì những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

1- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

2- Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Tại Tiết c Điểm 1 Mục I Thông tư số 04/1999/TT-BCA quy định về thẩm quyền cấp lại chứng minh thư là: Công dân có trách nhiệm đến công an cấp huyện để đổi lại CMND trong các trường hợp phải đổi CMND, cấp lại CMND nếu mất. Đến công an phường, xã trình báo trong trường hợp bị thu hồi CMND.

Trình tự, thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân: Được quy định tại tiết c điểm 2 mục II Thông tư số 04/1999/TT-BCA:

- Đơn trình bầy rõ lý do đổi CMND hoặc cấp lại, có xác nhận của Công  an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai;

- Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên Công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn;

- Đối với những trường hợp thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đổi lại CMND phải xuất trình Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi các nội dung trên đây;

- Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới);

- Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu;

- Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND;

- Nộp lệ phí;

- Các trường hợp đổi CMND phải nộp lại giấy CMND theo Quyết định số 143/CP ngày 9/8/1976 của Hội đồng Chính phủ (nếu có), CMND đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung cho cơ quan công an ngay khi làm thủ tục đổi để lưu chung với hồ sơ.

Những trường hợp mất hồ sơ do thất lạc, hoả hoạn, bão lụt và các trường hợp bất khả kháng, cơ quan công an phải thông báo khi công dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp lại CMND thì làm thủ tục cấp mới cho những đối tượng này.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

[mecloud]dSvwxKwKwB[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuc-cap-lai-chung-minh-nhan-dan-co-sai-sot-a116510.html