Thực hư chuyện từ ngày 1/7, chê người khác béo, lùn, ế... có thể bị phạt đến 16 triệu đồng


Chủ nhật, 05/07/2020 | 23:52


Cùng sự kiện

Mạng xã hội lan truyền thông tin từ ngày 1/7, ai chê người khác béo, lùn, xấu, ế… thì có thể bị phạt hoặc phải bồi thường danh dự đến 16 triệu đồng... Vậy thực hư thế nào

Việc chê người khác béo, ế, xấu, gầy... dẫn đến xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác không chỉ dựa vào ý thức chủ quan của người bị chê mà còn phải căn cứ vào hoàn cảnh, trình độ nhận thức, hậu quả... của hành vi này.

Từ 1/7, ai chê người khác béo, lùn, ế... có thể bị phạt đến 16 triệu đồng? - Hình minh họa

Nhiều trang mạng xã hội lan truyền thông tin từ ngày 1/7, ai chê người khác béo, lùn, xấu, ế… thì có thể bị phạt hoặc phải bồi thường danh dự đến 16 triệu đồng... Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc quy định thế nào là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì chưa có văn bản nào quy định rõ. Bởi việc chê người khác béo, ế, xấu, gầy… dẫn đến xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác không chỉ dựa vào ý thức chủ quan của người bị chê mà còn phải căn cứ vào hoàn cảnh, trình độ nhận thức, hậu quả... của hành vi này.

Do đó, khi việc chê bai, miệt thị người khác đến mức độ khiến danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm thậm chí khiến người đó bị trầm cảm… thì có thể bị phạt đến 20 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 15 nêu trên.

Như vậy, thông tin chê người khác béo, gầy, ế, xấu… bị phạt đến 16 triệu đồng là không chính xác.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Người nào xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì phải bồi thường thiệt hại theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Thông thường, cứ đến ngày 1/7, mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế, xã hội của nước ta, để chia sẻ khó khăn, Quốc hội đồng ý chưa điều chỉnh mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020.

Bởi vậy từ 1/7/2020, mức lương cơ sở vẫn giữ nguyên là 1,49 triệu đồng nên nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác đến mức phải bồi thường thiệt hại thì mức bồi thường cao nhất chỉ là 14,9 triệu đồng (theo mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng) mà không phải là 16 triệu đồng như thông tin của nhiều trang mạng xã hội đã nêu.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-chuyen-tu-ngay-17-che-nguoi-khac-beo-lun-e-co-the-bi-phat-den-16-trieu-dong-a329504.html