Tra tấn con ruột 2 tuổi tử vong: Người cha đã phạm tội gì?


Thứ 3, 07/04/2015 | 00:20


(ĐSPL) - Theo đó, người cha đã đá vào cơ thể và tát vào mặt cậu bé nhiều lần ở khu vực cầu thang thoát hiểm.

(ĐSPL) - Theo đó, người cha đã đá vào cơ thể và tát vào mặt cậu bé nhiều lần ở khu vực cầu thang thoát hiểm.
Nội dung câu chuyện trên website nationmultimedia.com
Một người đàn ông đã bị bắt hôm 29/3 vì tội bạo hành đứa con 2 tuổi của mình cho đến chết ở huyện Klong Sam Wa. Sự việc đã bị một camera giám sát ghi lại. Người bị bắt là một cựu tài xế xe tải 28 tuổi tên là Anont Phimnoo. Anh ta nói rằng lấy làm tiếc về vụ việc và không nghĩ rằng “vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng”.
Phimnoo cũng nói rằng anh ta đã xin lỗi mẹ của cậu bé, cô Suphanon Tawisut, 22 tuổi, và sẽ không nói thêm về vấn đề này. Trong khi đó cảnh sát cho biết một thử nghiệm ma túy đối với Anont đã cho kết quả tiêu cực.
Video cảnh Anont đánh đập con 2 tuổi của mình
Mẹ cậu bé kể lại rằng cậu đã khóc khi Anont bế cậu trở lại căn hộ của họ ở Makkasan. Cậu bé đã ngã bất tỉnh khi Suphanon bế lên để đi gặp bác sĩ và đã qua đời 10 phút trước khi đến bệnh viện. Trong khi đó Anont nói với cô rằng đứa bé đã ngã xuống cầu thang nhưng Suphanon không tin. Người thân của Suphanon đã nghi ngờ và liên lạc với quản lý tòa nhà chung cư trong một nỗ lực để có thêm thông tin trước khi nộp đơn khiếu nại với cảnh sát. Và đó là lý do mà xuất hiện các cảnh quay trên CCTV và cũng là chứng cứ để họ cáo buộc Anont đã bạo hành khiến đứa trẻ 2 tuổi tử vong.
Các cảnh quay trên CCTV cho thấy rằng Anont đã đá vào cơ thể và tát vào mặt cậu bé nhiều lần ở khu vực cầu thang thoát hiểm. Vụ việc xảy ra vào đêm 20/3 và chỉ trong ngày hôm sau nó đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Hôm 29/3, Anont đã bị bắt tại tỉnh Kamphaeg Phet, nơi hắn ta lẩn trốn. Suphanon, vợ anh ta nói rằng Anont là một người đàn ông bạo lực khi say rượu và anh ta đã uống rượu thường xuyên hơn sau khi bị sa thải khỏi công việc lái xe tải. Suphanon nói rằng cô đã kết thúc mối quan hệ với Anont sau khi cô nhìn thấy những cảnh quay của CCTV.

Anont Phimnoo, kẻ đã đánh đập đứa con 2 tuổi của mình đến chết.

Người cha phạm tội gì theo pháp luật Việt Nam
Theo website nationmultimedia.com, hành động bạo hành của Anont có thể sẽ khiến anh ta phải ngồi tù từ 3 đến 15 năm theo luật của Thái Lan. Vậy, theo pháp luật Việt Nam, Anont Phimnoo đã phạm những tội gì?
Theo điều 104 bộ luật hình sự Việt Nam quy định: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác
"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11\% đến 30\% hoặc dưới 11\% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;
c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;
d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Có tổ chức;
g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31\% đến 60\% hoặc từ 11\% đến 30\%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61\% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31\% đến 60\%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
 4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân."
Hành vi khách quan của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, thể hiện nhận thức và điều khiển hành vi của người phạm tội mong muốn gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác.
Nếu người phạm tội sử dụng các phương tiện có tính nguy hiểm cao như: lựu đạn, súng, chất nổ, dao găm… phần nào đó có thể xác định người phạm tội mong muốn cho nạn chết. Ngược lai, nếu người phạm tội không lựa chọn hoặc chỉ lựa chọn loại phương tiện ít nguy hiểm đến tính mạng thì phần nào không mong muốn nạn nhân chết. Vì vậy, dựa vào việc người phạm tội sử dụng công cụ, phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội có thể xác định được là người phạm tội mong muốn giết người hay đơn thuần chỉ gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe.
Trên thực tế khi muốn tước đoạt sinh mạng của ai đó thì người phạm tội sẽ tấn công vào những nơi xung yếu trên cơ thể như: vùng đầu, vùng ngực, vùng cổ, vùng bụng…kết hợp việc sử dụng công cụ, phương tiện nếu là công cụ, phương tiện ít nguy hiểm, cùng với việc tấn công vào những nơi được coi là không xung yếu trên cơ thể, có thể xác định là hành vi cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe mà không phải là hành vi giết người.
Xác định hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe dựa vào mức độ tấn công với cường độ mạnh hay yếu cùng với vị trí tấn công trên cơ thể xem hành vi đó có dồn dập và cường độ tấn công mạnh không? Nếu cường độ tấn công không mạnh và những vị trí tấn công không xung yếu, không nhằm tước đi sinh mạng của nạn nhân, khi đó sẽ không xác định là hành vi giết người mà là hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác.
Hậu quả của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác thể hiện ở tỷ lệ thương tật ( tỷ lệ \%) hoặc có thể làm nạn nhân tử vong.
Như vậy, với những hành vi Anont Phimnoo đã thực hiện với con mình thì hắn đã phạm vào tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” theo Bộ Luật hình sự Việt Nam. Cụ thể, hắn đã vi phạm khoản 3 Điều 104 Bộ Luật hình sự Việt Nam với tình tiết tăng nặng (điểm h khoản 1 Điều 48 Bộ Luật hình sự Việt Nam) “Phạm tội đối với trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người ở trong tình trạng không thể tự vệ được hoặc đối với người lệ thuộc mình về mặt vật chất, tinh thần, công tác hoặc các mặt khác”. Mức án tối đa mà Anont Phimnoo có thể nhận theo pháp luật Việt Nam là 15 năm tù giam.
Về mặt dân sự, trong trường hợp có căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 604 Bộ Luật dân sự (BLDS) 2005 thì phải bồi thường. Trong trường hợp của bạn do có thiệt hại về tính mạng nên phải bồi thường theo Điều 610 BLDS 2005:
“Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm
1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:
a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;
b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;
c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.
2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.”
Gia Huy
Xem thêm Clip: Tra tấn trái pháp luật một bé 12 tuổi nhập viện

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-tan-con-ruot-2-tuoi-tu-vong-nguoi-cha-da-pham-toi-gi-a89995.html