+Aa-
    Zalo

    Từ ngày 1/7, công chức được xét nâng ngạch trong trường hợp nào?

    ĐS&PL Từ 1/7/2020, khi Luật sửa đổi chính thức có hiệu lực thì việc nâng ngạch của công chức được thực hiện thông qua 2 hình thức: Thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.

    Từ 1/7/2020, khi Luật sửa đổi chính thức có hiệu lực thì việc nâng ngạch của công chức được thực hiện thông qua 2 hình thức: Thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.

    Theo quy định tại khoản 4, điều 7 Luật Cán bộ, công chức năm 2008, ngạch là tên gọi thể hiện thứ bậc về năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. Theo đó, ngạch công chức là căn cứ để phân loại công chức, xếp lương...

    Hiện nay, ngạch công chức gồm ngạch chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên, cán sự và nhân viên. Tuy nhiên, khi Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi chính thức có hiệu lực thì bổ sung thêm một ngạch nữa là "ngạch khác theo quy định của Chính phủ".

    Từ ngày 1/7, công chức được xét nâng ngạch trong trường hợp nào? - Hình minh họa

    Về vấn đề nâng ngạch, hiện nay, điều 44 Luật Cán bộ, công chức 2008 nêu rõ, công chức được nâng ngạch thông qua thi tuyển. Đặc biệt, việc nâng ngạch phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của cơ quan sử dụng công chức.

    Tuy nhiên, tại khoản 8, điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung năm 2019, ngoài hình thức thi nâng ngạch còn bổ sung thêm một hình thức nữa là xét nâng ngạch. Khi đó, nếu công chức trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn. Đồng thời, người được nâng ngạch thông qua thi hoặc xét còn được xem xét bố trí vào vị trí việc làm tương ứng với ngạch mới.

    Như vậy, hiện nay, Luật chỉ quy định một hình thức là thi nâng ngạch. Nhưng từ 1/7/2020, khi Luật sửa đổi chính thức có hiệu lực thì việc nâng ngạch của công chức được thực hiện thông qua 2 hình thức: Thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.

    Để được nâng ngạch, Điều 45 Luật Cán bộ, công chức hiện nay quy định, công chức phải đáp ứng các điều kiện: Cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu thì công chức của cơ quan đó có nhu cầu đăng ký; Có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của ngạch dự thi.

    Từ 1/7/2020, Luật sửa đổi, bổ sung đã thêm các điều kiện để được thi nâng ngạch công chức gồm:

    - Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch (hiện nay đang được quy định tại khoản 14 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP).

    - Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, không trong thời hạn xử lý kỷ luật, thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật (hiện nay đang được quy định tại (khoản 14 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP).

    - Có năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc là tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn (hiện đang được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 29 Nghị định 24/2010/NĐ-CP).

    - Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ của ngạch công chức dự thi (hiện đang được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 29 Nghị định 24/2010/NĐ-CP).

    - Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu với từng ngạch công chức (hiện khoản 14 Điều 1 Nghị định 161 đang quy định phải có ít nhất 1 năm (đủ 12 tháng) giữ ngạch dưới liền kề với ngạch đăng ký dự thi tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch).

    Như vậy, có thể thấy, các điều kiện thi nâng ngạch công chức nêu tại các Nghị định hướng dẫn đã được chính thức đưa vào Luật sửa đổi năm 2019 này. Qua đó, việc thi nâng ngạch công chức sẽ được quy định thống nhất, đồng bộ hơn.

    Đồng thời, bởi Luật sửa đổi năm 2019 bổ sung thêm hình thức xét tuyển kéo theo đó những điều kiện để được xét tuyển cũng được đặt ra, cụ thể gồm: Có các quy định của thi nâng ngạch công chức; Có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ ở thời gian giữ ngạch công chức hiện tại, được cấp có thẩm quyền công nhận; Được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm.

    Hiện nay, Chính phủ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức hướng dẫn cụ thể Luật sửa đổi năm 2019. Trong đó, dự thảo nêu cụ thể các “thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ” gồm:

    - Được khen thưởng từ Huân chương Lao động Hạng Ba trở lên hoặc danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc (Áp dụng khi xét nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính).

    - Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương trở lên (áp dụng với ngạch nhân viên lên cán sự; từ ngạch cán sự lên chuyên viên).

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-ngay-17-cong-chuc-duoc-xet-nang-ngach-trong-truong-hop-nao-a320845.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan