Vợ hoặc chồng liệt sỹ tái giá có được nhận chế độ?


Thứ 6, 11/09/2015 | 23:30


(ĐSPL) - Vợ hoặc chồng liệt sĩ khi tái giá sẽ được hưởng những khoản nào, những khoản nào không? Cấp nào có trách nhiệm trực tiếp giải quyết?

(ĐSPL) - Vợ hoặc chồng liệt sĩ khi tái giá sẽ được hưởng những khoản nào, những khoản nào không? Cấp nào có trách nhiệm trực tiếp giải quyết?

Chế độ đối với vợ hoặc chồng liệt sỹ lấy vợ hoặc chồng khác

Khoản 4 và Điểm d Khoản 6 Điều 20 NĐ 31/2013/NĐ-CP quy định: Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng bằng một lần mức chuẩn.

Vợ hoặc chồng liệt sỹ tái giá có được nhận chế độ?

Thời điểm hưởng:

Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác nhưng nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống được Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định;”

Như vậy, trường hợp thuộc đối tượng nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành. Do đó, có thể được xem xét để được hưởng trợ cấp hàng tháng. Để được hưởng trợ cấp hàng tháng trong trường hợp này, cần chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác quy định tại Điều 8 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH bao gồm:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.

2. Văn bản của gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ khẳng định đã nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

3. Bản sao hồ sơ liệt sĩ.

4. Quyết định trợ cấp tiền tuất hàng tháng (Mẫu LS6).

Hồ sơ trên đây được gửi đến Sở Lao động, thương binh và xã hội nơi cư trú theo Điều 9 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH: Thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác

1. Cá nhân có trách nhiệm gửi các giấy tờ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 của Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú. 

Trường hợp hồ sơ gốc của liệt sĩ do địa phương khác quản lý thì cá nhân có trách nhiệm làm đơn đề nghị sao hồ sơ liệt sĩ kèm giấy tờ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 của Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc có trách nhiệm sao hồ sơ kèm các giấy tờ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 của Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH và gửi đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cá nhân cư trú.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cá nhân cư trú trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm ra quyết định trợ cấp.

Chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

Tại Điều 10 và Điều 11 Thông tư số 05/2013/TT-LĐTBXH quy định hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: Liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng lập hồ sơ gồm: 1. Đơn đề nghị (Mẫu LS7); 2. Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ); 3. Hồ sơ liệt sĩ gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú. Ủy ban nhân dân xã sẽ có trách nhiệm làm các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Trường hợp nếu liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng và vợ hoặc chồng liệt sỹ được họ tộc liệt sĩ ủy quyền thờ cúng liệt sĩ thì được xem xét hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

[mecloud]LAihgoecrA[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-hoac-chong-liet-sy-tai-gia-co-duoc-nhan-che-do-a110222.html