Vụ Vân Dung bị gọi tên khi VTV đưa tin một nghệ sĩ “lừa”khán giả: Quảng cáo sai sự thật bị xử lý ra sao?


Thứ 6, 09/04/2021 | 07:38


Nghệ sĩ Vân Dung được cho là nhân vật xuất hiện trong đoạn phóng sự của VTV24 về một quảng cáo sản phẩm chức năng sai sự thật.

Nghệ sĩ Vân Dung được cho là nhân vật xuất hiện trong đoạn phóng sự của VTV24 về một quảng cáo sản phẩm chức năng sai sự thật.

Mới đây, trung tâm tin tức VTV24 đã đăng tải một phóng sự liên quan tới việc nữ nghệ sĩ Việt trở thành người giới thiệu một sản phẩm tiêu u. Dù đoạn phóng sự đã làm mờ gương mặt nhưng bằng giọng nói của nhân vật, nhiều người nhanh chóng nhận ra người trong câu chuyện này là nghệ sĩ hài Vân Dung. 

Dù hình ảnh đã được làm mờ nhưng nhiều người nhanh chóng nhận ra người trong phóng sự này là nghệ sĩ hài Vân Dung.

Trong nội dung đoạn phóng sự, nhân vật được cho là Vân Dung đang giới thiệu sản phẩm tiêu u xơ u nang bằng công nghệ nano Nhật Bản. Thậm chí, nhân vật này có quay cho khán giả biết mình đang ở trước cổng bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và sau đó còn giơ lên một tờ giấy khám sức khỏe định kỳ.

Theo đoạn phóng sự, người này đúng là nói thật về địa điểm bệnh viện phụ sản nhưng lại nói dối những thứ khác. Đó là tờ bệnh án giả do người làm quảng cáo tự tạo ra để trở thành đạo cụ cho nghệ sĩ. Phía bệnh viện phụ sản Hà Nội đã xác nhận rằng, mẫu của tờ bệnh án trên tay nghệ sĩ này không đúng. Thực tế, không có khoa nào là phòng khám 225 và cũng không có bác sĩ nào tên giống như trong tờ bệnh án.

Phía bệnh viện phụ sản Hà Nội đã xác nhận rằng, mẫu của tờ bệnh án trên tay nghệ sĩ này không đúng.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. 

“Theo khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi quảng cáo sai sựt thật có thể bị phạt tiền từ 50 – 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau như  quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ hay quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng, trừ các trường hợp đã được quy định tại một số điều trong Nghị định này. Ngoài ra, người phạm tội có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai. Bên cạnh việc xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015”, Luật sư Kiên phân tích.

Cùng với đó, luật sư Kiên cho biết thêm, luật khám, bệnh chữa bệnh đã quy định rất rõ, muốn quảng cáo sản phẩm liên quan sức khỏe, phải xin phép và được ngành y tế duyệt nội dung quảng cáo và phải qua thẩm định, duyệt. Như vậy, nơi đăng tải quảng cáo phải cầm trong tay bản duyệt nội dung quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cấp thì mới thực hiện việc đăng tải thông tin; nếu tự ý đăng tải, đơn vị có sản phẩm được quảng cáo sẽ bị phạt. Thế nhưng thực tế, khá ít trường hợp quảng cáo về sản phẩm sức khỏe trên YouTube, Facebook bị xử lý.

“Lâu nay, việc các nghệ sĩ thường hợp tác cùng các thương hiệu để quảng bá sản phẩm cho họ là điều thường thấy. Tuy nhiên, vì là người của công chúng nên các nghệ sĩ thường phải kỹ càng hơn trong việc kiểm tra sản phẩm để giới thiệu đến với khán giả. Có những nghệ sĩ tìm hiểu không kỹ sản phẩm và quảng cáo sai sự thật đến người tiêu dùng. Điều này đã làn ảnh hưởng rất lớn đến người dân.

Đồng thời, việc quảng cáo tràn lan cùng những lời lẽ tâng bốc sản phẩm “lên mây” cũng gây ám ảnh cho người xem. Bản thân tôi mỗi khi đi làm đều có thói quen nghe đài nên việc các quảng cáo xuất hiện tần suất dày đặc khiến tôi đau đầu. Thật giả lẫn lộn khiến người dân như lạc vào ma trận”, luật sư Kiên nhấn mạnh.

Khánh Ngân – Linh Chi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-van-dung-bi-goi-ten-khi-vtv-dua-tin-mot-nghe-si-luakhan-gia-quang-cao-sai-su-that-bi-xu-ly-ra-sao-a361940.html