Tổng Giám đốc công ty địa ốc vướng lao lý vì "lật kèo" đối tác


Thứ 4, 25/11/2020 | 00:05


Sau khi nhận tiền, ra được sổ đỏ, Thành không chuyển nhượng như ký kết mà mang tài sản bán, cầm cố cho ngân hàng và các cá nhân khác.

Sau khi nhận tiền, ra được sổ đỏ, Thành không chuyển nhượng như ký kết mà mang tài sản bán, cầm cố cho ngân hàng và các cá nhân khác.

Bị can Thành làm việc với cơ quan công an.

Hợp đồng bán dự án độc quyền khi chưa có sổ đỏ

Ngày 20/11, Thượng tá Nguyễn Văn Cung, Phó Thủ trưởng thường trực cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đã có lệnh bắt bị can để tạm giam đối với La Xuân Thành (SN 1983), ngụ tỉnh Thanh Hoá, để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Thành là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Hana. Ngày 23/7/2019, công ty LinkHouse miền Trung cùng với người đại diện pháp luật công ty Hana ký hợp đồng môi giới độc quyền về thực hiện dịch vụ môi giới, chào bán 50 sản phẩm bất động sản thuộc dự án khu dân cư phía Nam Hùng Vương, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, tên thương mại Goldcity Riverside.

Công ty Hana khẳng định, sẽ cung cấp hồ sơ pháp lý, hồ sơ bản vẽ thiết kế mẫu các căn biệt thự, thủ tục xin phép xây dựng cho các nền đất, sơ đồ phân lô, quyết định quy hoạch 1/500... Tuy nhiên, các thông tin này chỉ nhằm làm tăng sự tin tưởng chứ không có thật.

Cùng ngày, 2 công ty còn ký phụ lục hợp đồng về danh mục 50 lô đất mà công ty Hana cho rằng, mình là chủ đầu tư và 50 lô đất này là tài sản cũng như sản phẩm bất động sản của riêng Thành. Tin tưởng công ty LinkHouse miền Trung chuyển khoản 6 tỷ đồng. Sau đó, LinkHouse miền Trung nhiều lần yêu cầu phía Thành cung cấp tài liệu chứng minh có quyền về 50 lô đất. Tuy nhiên, nhân danh Giám đốc công ty, Thành trả lời rằng đã có rồi và hãy yên tâm chờ đợi, hãy chuyển tiền để công ty Hana sẽ ra sổ đỏ.

Nhận thấy có nguy cơ mất số tiền đã chuyển nên LinkHouse miền Trung tiếp tục làm việc với Thành. Lúc này, Thành thiết lập 1 giao dịch khác. Thành chuyển cho công ty LinkHouse miền Trung tài liệu là hình chụp văn bản công chứng cho thấy chỉ riêng Thành sẽ là người có quyền về tài sản là 32 lô đất. Công ty LinkHouse đã chuyển tổng cộng gần 26 tỷ đồng cho Thành. Thành dùng số tiền của công ty LinkHouse chuyển vào việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với cơ quan quản lý Nhà nước thị xã Ba Đồn để nhận lấy tài sản là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 32 lô đất mang tên vợ chồng Thành.

Theo hợp đồng, sau khi có sổ đỏ, Thành sẽ chuyển nhượng cho công ty LinkHouse trong vòng 3 ngày tại văn phòng công chứng. Tuy nhiên, thực tế, Thành lần lữa không thực hiện việc ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng. Công ty LinkHouse liên tục yêu cầu Thành phải thực hiện ngay tập tức, không trì hoãn việc ký hợp đồng công chứng tại văn phòng công chứng có thẩm quyền để chỉnh lý biến động sang tên sổ đỏ cho LinkHouse miền Trung nhưng Thành không thực hiện.

Vướng tù tội vì “lật kèo”

Sau đó, Thành chuyển nhượng 7 sổ đỏ cho 1 người thứ ba là thành viên Ban giám đốc công ty Hana. Chưa hết, người này dùng 3 sổ đỏ làm tài sản thế chấp trong hợp đồng tín dụng tại ngân hàng ACB - Chi nhánh Quảng Bình để rút tiền ra. Sau khoảng thời gian dài Thành không chuyển nhượng lại sổ đỏ, công ty LinkHouse gửi đơn tố cáo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đến cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Bình.

Ngày 25/12/2019, trong buổi làm việc có cơ quan điều tra, LinkHouse miền Trung yêu cầu giải thích tại sao tiền không trả cho LinkHouse miền Trung mà trở thành tài sản của vợ chồng Thành; sau đó, lại chuyển tiếp cho bên thứ ba là thành viên công ty Hana. Sau đó tài sản lại được thế chấp ngân hàng để nhận lấy một khoản tiền. Khoản tiền này ai đang giữ và giữ theo thỏa thuận tại tài liệu, chứng cứ nào, hãy cung cấp cho công ty LinkHouse miền Trung nhưng Thành không giải thích được.

Tại buổi làm việc này, Thành có ký bản thoả thuận với nội dung đồng ý công chứng chuyển nhượng 17 lô đất tại thị xã Ba Đồn theo hợp đồng tại phòng công chứng với sự chứng kiến của cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng. Bên LinkHouse trả đủ số tiền còn thiếu cho Thành ngay khi sang tên sổ đỏ và đối chiếu chứng từ.

“Bên LinkHouse miền Trung trả đủ số tiền còn thiếu cho ông La Xuân Thành ngay sau khi sang tên sổ đỏ và đối chiếu chứng từ. Nếu trước thứ Sáu ngày 3/1, ông La Xuân Thành chuyển trả số tiền gần 26 tỷ đồng cho LinkHouse miền Trung và 2 tỷ đồng bồi thường hợp đồng thì bên LinkHouse miền Trung thống nhất rút lại đơn tố cáo”, nội dung cam kết ghi. Đến ngày hẹn, Thành không thực hiện cam kết thoả thuận. Ngày 7/3, hai bên gặp gỡ, nhưng Thành không chấp nhận việc trả 17 lô đất cho LinkHouse với lý do 7 sổ đã chuyển cho 1 thành viên công ty Hana, trong đó có 3 sổ đã cầm cố ngân hàng, 10 sổ còn lại đang được giữ bởi 1 cổ đông khác của Công ty này.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, Thành mang 12 lô đất chuyển nhượng cho người khác với số tiền 16 tỷ đồng. Số lô đất còn lại, Thành mang thế chấp ngân hàng hoặc thế chấp bên ngoài để lấy tiền.

Duy Cường

 Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (187)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-giam-doc-cong-ty-dia-oc-vuong-lao-ly-vi-lat-keo-doi-tac-a347161.html