Trưởng công an xã dùng súng AK bắn người chích cá: Không có lỗi vì là sự cố bất ngờ


Thứ 5, 21/05/2020 | 12:24


Cùng sự kiện

Kết quả điều tra xác định, hành vi của trưởng công an xã nổ súng khiến người chích cá bị thương là nguy hiểm cho xã hội nhưng không có lỗi vì đây là sự cố bất ngờ.

Kết quả điều tra xác định, hành vi của trưởng công an xã nổ súng khiến người chích cá bị thương là nguy hiểm cho xã hội nhưng không có lỗi vì đây là sự cố bất ngờ, do đó không cấu thành tội phạm.

Pháp luật - Trưởng công an xã dùng súng AK bắn người chích cá: Không có lỗi vì là sự cố bất ngờ

Anh Trần Quốc Công được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Liên quan đến vụ trưởng công an xã nổ súng khiến người chính cá bị thương 14%, mới đây, Thượng tá Đặng Hoàng Huynh, Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An, cho biết đã có văn bản trả lời anh Trần Quốc Công (35 tuổi, ngụ huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Thượng tá Đặng Hoàng Huynh cho biết, kết quả điều tra xác định Thiếu tá Đặng Văn Em, Trưởng công an xã Nhơn Hòa Lập, huyện Đức Hòa, nổ súng bắn anh Công là vô tình.

Văn bản nêu rõ: “Hành vi của Thiếu tá Em đang thi hành công vụ sử dụng vũ khí quân dụng để súng nổ gây thương tích cho anh Công là nguy hiểm cho xã hội, nhưng Trưởng công an xã không có lỗi, đây là sự cố bất ngờ, do đó không cấu thành tội gây thương tích cho người khác trong khi thi hành công vụ”.

Việc anh Công bị trúng đạn rơi xuống kênh nước mà xuồng máy công an vẫn bỏ đi được giải thích là khi nghe súng nổ, nhân viên đi chung với Thiếu tá Em đã điều khiển phương tiện, nên đã không kiểm tra xuồng máy anh Công...

Tuy nhiên, vì chưa xảy ra chết người nên Thiếu tá Em và nhân viên dưới quyền không cấu thành tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.

Pháp luật - Trưởng công an xã dùng súng AK bắn người chích cá: Không có lỗi vì là sự cố bất ngờ (Hình 2).


Chiếc xuồng gỗ cùng bộ máy kích điện bắt cá của ông Công và Toàn. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Cơ quan điều tra cũng xác định rằng, vì kiểm tra hành chính mà Trưởng công an xã phải nổ súng bắn chỉ thiên nhiều viên trong quá trình truy đuổi anh Công và Nông Văn Toàn (28 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa) là quá mức cần thiết, không đúng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm mà đối tượng thực hiện.

Hành vi này đã vi phạm nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng, Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… nhưng không gây ra hậu quả, không cấu thành tội phạm, mà chỉ là vi phạm hành chính.

Theo đề nghị, Thiếu tá Em bị kiểm điểm, xem xét, xử lý vi phạm theo quy định của ngành công an. Đối với anh Công và anh Toàn có hành vi sử dụng xung điện chích cá sẽ bị xử lý hành chính.

Thông tin về sự việc trước đó, vào khoảng 4h30 ngày 4/10, Thiếu tá Đặng Văn Em cùng ba công an viên đi chung xuồng máy tuần tra tuyến kênh 750.

Khi phát hiện anh Trần Quốc Công cùng Nông Văn Toàn chạy xuồng máy phía trước nghi chích điện cá trên kênh nên yêu cầu anh Công và Toàn tấp vào bờ để kiểm tra nhưng hai người không chấp hành.

Trong quá trình truy đuổi, Trung tá Em đã bắn nhiều phát súng chỉ thiên để cảnh cáo nhưng 2 người vẫn cố tình bỏ chạy.

Đến khi phương tiện của công an áp sát vỏ lãi của anh Công, lúc này khẩu súng do trưởng Công an xã đang mang theo nổ và đạn bay trúng người anh Công.

Kết quả giám định tỷ lệ thương tích 14%.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-cong-an-xa-dung-sung-ak-ban-nguoi-chich-ca-khong-co-loi-vi-la-su-co-bat-ngo-a324195.html