Truy tố cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa nhận 260 triệu đồng "chạy án"


Thứ 6, 27/12/2019 | 03:55


Cùng sự kiện

VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Chí Phương, cựu trưởng Công an TP.Thanh Hóa về tội Nhận hối lộ.

VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Chí Phương, cựu trưởng Công an TP.Thanh Hóa về tội Nhận hối lộ.

Ông Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng công an TP.Thanh Hóa bị truy tố về tội Nhận hối lộ. Ảnh: Dân Trí

Ngày 26/12, VKSND tối cao đã hoàn thành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Chí Phương (SN 1961, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Nhận hối lộ”.

Trước đó, ngày 18/7/2018, ông Đỗ Đức Hiếu- cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an TP.Thanh Hóa lấy trộm chiếc xe máy của anh Nguyễn Quang Ngọc để tại nhà xe của cán bộ chiến sĩ ở cơ quan để sử dụng.

Một ngày sau, Hiếu thừa nhận hành vi của mình sau khi làm việc với ông Phương và Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Thanh Hóa. Chiếc xe sau đó được thu hồi.

Hiếu gặp ông Phương 3 lần đề nghị bỏ qua, xin ông Phương "chạy án" hộ để không xử lý hình sự. Trong 3 lần này, Hiếu đưa ông Phương tổng cộng 260 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, ông Phương hướng dẫn Hiếu làm thủ tục xuất ngũ và đến gặp lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Thanh Hóa, đề nghị không xử lý hình sự trường hợp này. Ông Phương cũng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ, nhưng không được đồng ý.

Theo cáo trạng, do không được lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đồng ý, ông Phương buộc phải làm thủ tục đề nghị xử lý kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân; khởi tố và đề nghị truy tố đối với Đỗ Đức Hiếu.

Khi sắp bị xét xử, Đỗ Đức Hiếu đã đến nhà ông Nguyễn Chí Phương để đòi tiền nhưng ông Phương chỉ trả lại 150 triệu đồng. Do không được trả đủ 260 triệu đồng, Hiếu đã không nhận tiền và bỏ về.

Sau khi bị đưa ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản, Hiếu gặp chủ tọa nộp đơn tố cáo ông Phương tội Nhận hối lộ, kèm theo băng ghi âm ngày 26/7/2018, ngày 18/11/2018 và ngày 19/11/2018 mà Hiếu đã lén ghi âm lại mỗi lần đến nhà ông Phương. 

Vụ việc bị phát hiện, ông Phương đã nộp lại số tiền 260 triệu đồng nhận của Hiếu.

Ngày 23/1, Bộ trưởng bộ Công an đã ra quyết định kỷ luật ông Phương bằng hình thức tước danh hiệu Công an Nhân dân.

VKSND Tối cao kết luận, hành vi của Phương đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ.

Hiện ông Phương bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-cuu-truong-cong-an-tpthanh-hoa-nhan-260-trieu-dong-chay-an-a306210.html