Đổ chất thải nguy hại xuống vùng biển Việt Nam bị phạt 1 tỷ đồng


Thứ 2, 28/11/2016 | 08:40


(ĐSPL) - Phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với hành vi đổ chất thải nguy hại, chất thải có chứa chất phóng xạ xuống vùng biển Việt Nam.

(ĐSPL) - Phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với hành vi đổ chất thải nguy hại, chất thải có chứa chất phóng xạ xuống vùng biển Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định tăng mức phạt tiền với hành vi gây mất vệ sinh khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng như sau:

Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đồng với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng.

Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng.

 - Đổ chất thải nguy hại xuống vùng biển Việt Nam bị phạt 1 tỷ đồng

Hành vi đổ chất thải nguy hại xuống vùng biển Việt Nam sẽ bị xử phạt nặng. (Ảnh: Tạp chí giao thông)

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc vào hệ thống thoát nước mặt trong khu đô thị.

Ngoài ra, khoản 2 điều này quy định, phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông. Theo quy định cũ, hành vi này bị phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Nghị định155/2016/NĐ-CP cũng quy định đối các khu công nghiệp, tái chế... nếu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Mức xử phạt cao nhất từ 400-500 triệu sẽ được áp dụng cho hành vi không trang bị hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định.

Riêng về vấn đề bảo vệ môi trường biển, đối với hành vi đổ các loại hóa chất độc hại, chất thải rắn, nước thải không xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật xuống vùng biển thuộc khu bảo tồn thiên nhiên, di sản tự nhiên... sẽ bị xử phạt từ 250 - 500 triệu đồng.

Ngoài ra, sẽ phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với hành vi đổ chất thải nguy hại, chất thải có chứa chất phóng xạ xuống vùng biển Việt Nam, trừ các trường hợp hành vi tội phạm về môi trường.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 179/2013/NĐ-CP. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ 1/2/2017.

Điều 50. Kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường biển và hải đảo (Luật Bảo vệ môi trường năm 2014)

1. Chất thải từ đất liền ra biển, phát sinh trên biển và hải đảo phải được thống kê, phân loại, đánh giá và có giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu, xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

2. Dầu, mỡ, dung dịch khoan, nước dằn tàu, hóa chất và các chất độc hại khác được sử dụng trong các hoạt động trên biển và hải đảo sau khi sử dụng phải được thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý theo quy định về quản lý chất thải.

3. Việc nhận chìm, đổ thải ở biển và hải đảo phải căn cứ vào đặc điểm, tính chất của loại chất thải và phải được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

4. Kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường biển và hải đảo phải tuân thủ các điều ước quốc tế về biển và hải đảo mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Hà Cường

Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]TqVtnWlfkh[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-chat-thai-nguy-hai-xuong-vung-bien-viet-nam-bi-phat-1-ty-dong-a171976.html