Vén màn bí ẩn về "mắt xích" thứ 9 trong vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên


Thứ 7, 30/03/2019 | 06:53


Cùng sự kiện

Đối tượng thứ 9 liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên là người từng chịu án tù 9 năm về tội mua bán, chứa chấp trái phép chất ma túy.

Đối tượng thứ 9 liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên là người từng chịu án tù 9 năm về tội mua bán, chứa chấp trái phép chất ma túy. Đặc biệt, khi thụ án trong trại giam, nghi phạm có quen biết với Vương Văn Hùng- người trực tiếp mua gà của nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Ngày 29/3, trao đổi với Báo Công An Nhân Dân, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã tiến hành bắt thêm một đối tượng là Vi Văn Toán (SN 1982, ở Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, quá trình kiểm tra, khám xét, lực lượng công an đã thu giữ được nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan…

"Mắt xích" thứ 9 trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên bị bắt giữ. Ảnh: CAND

Theo cán bộ điều tra, Vi Văn Toán là đối tượng nghiện ma túy, đã có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và chịu án tù 9 năm 6 tháng.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên, cho biết Toán mãn hạn tù năm 2017, có tiền án mua bán ma túy. Vợ anh ta cũng từng thụ án tù do liên quan đến tội danh này.

Trở về địa phương, cả 2 vợ chồng Toán đều nằm trong diện theo dõi về ma túy của lực lượng chức năng. Trước khi bị bắt, Toán cùng vợ và 2 con chủ yếu sống vào nghề nông.

"Khi biết Toán liên quan vụ sát hại nữ sinh giao gà, người dân trong xã đều bất ngờ", ông Dũng nói và cho biết từ sau Tết đến nay, Toán sinh hoạt và đi lại bình thường ở địa phương.

8 đối tượng nằm trong vụ án bị bắt trước đó. 

Theo báo Người Đưa Tin, trong thời gian thụ án trong trại giam, Toán có quen biết với Vương Văn Hùng. Sau khi cả hai ra trại thì vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Trước khi vụ án đặc biệt nghiêm trọng này nảy ra, Toán có liên hệ với Vương Văn Hùng và có gặp nhau. Một số thông tin cho thấy, Toán cũng là đối tượng lì lợm, ngoan cố, nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Trước khi bị bắt, Toán vẫn sinh hoạt bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Đối tượng tìm cách nghe ngóng, thăm dò động thái từ cơ quan chức năng thông qua kênh thông tin đại chúng.

Toán cũng có mối quan hệ ngoài xã hội với đối tượng Bùi Văn Công. Một số tài liệu ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy, Toán có liên quan đến ma túy cùng với nhóm bị can sát hại nữ sinh Cao Mỹ D..

Tuy nhiên, vai trò cụ thể của đối tượng Vi Văn Toán trong vụ án này như thế nào thì các điều tra viên của bộ Công an và Công an tỉnh Điện Biên đang tích cực khai thác, lấy lời khai của đối tượng Toán và các đối tượng khác có liên quan đã bị bắt trước đó trong vụ án.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, đêm 30 Tết Kỷ Hợi (ngày 4/2/2019), sau khi Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công lừa dụ em Cao Mỹ Duyên mang gà đến giao hàng, các đối tượng đã dùng côn nhị khúc (xích sắt) siết cổ để nạn nhân ngất đi, sau đó khống chế hãm hiếp nạn nhân trên thùng xe.

Vi Văn Toán là là bạn tù của Vương Văn Hùng, đối tượng trực tiếp đi mua gà của nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Ảnh: BVPL

Tối hôm đó (30 Tết), các đối tượng đưa nạn nhân về nhà Bùi Văn Công ở Đội 11, xã Thanh Nưa. Tại đây Công và đồng bọn đã dùng dây trói nạn nhân, nhét giẻ vào miệng sau đó thay nhau hãm hiếp nạn nhân trong 3 ngày đêm. Đến rạng sáng ngày mùng 3 Tết, thấy Mỹ Duyên đã quá yếu, chúng đã ra tay sát hại rồi mang thi thể giấu ở khu chăn nuôi nhà em rể của Bùi Văn Công.

Quá trình thực hiện hành vi tội ác, vợ Công là Bùi Thị Kim Thu là người biết việc, trực tiếp chứng kiến các đối tượng bắt giữ, giam cầm, hiếp dâm, sát hại và giấu xác nạn nhân. Chính Thu vờ là người đầu tiên tìm thấy thi thể của nạn nhân Cao Mỹ Duyên vào sáng mùng 3 Tết sau đó tung nhiều tin giả, khai báo gian dối đánh lạc hướng quá trình điều tra.

Vụ án này gây rúng động dư luận về sự tàn ác, thú tính của các đối tượng. Sau khi gây án, các đối tượng có thời gian bàn bạc để xóa sạch dấu vết tại hiện trường vụ án và thân thể nạn nhân, sau đó thống nhất lời khai đối phó với Công an nếu bị bắt.

Các đối tượng gây án đều là đối tượng nghiện ma túy, giở nhiều chiêu trò để đối phó với lực lượng Công an. Dù rất nỗ lực, nhưng các Ban chuyên án và các điều tra viên phải rất khó khăn để đấu tranh với nhóm đối tượng này.

Tới thời điểm này, Công an tỉnh Điện Biên đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng ở Điện Biên tham gia bắt giữ, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên:

- Bùi Văn Công (sinh năm 1975, trú Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên)

- Vương Văn Hùng (sinh năm 1984, trú Khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo)

- Phạm Văn Nhiệm (sinh năm 1976, trú Đội 19, xã Thanh Nưa)

- Lường Văn Hùng (sinh năm 1991, trú Bản Na Hí, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên)

- Lường Văn Lả (sinh năm 1991, trú Bản Mển, xã Thanh Nưa)

- Phạm Văn Dũng (sinh năm 1972, trú Đội 19 xã Thanh Nưa)

- Cầm Văn Chương (sinh năm 1974, trú Đội 7, xã Hua Thanh)

- Bùi Thị Kim Thu (sinh năm 1975, vợ Bùi Văn Công)

- Vì Văn Toán (sinh năm 1981, trú xã Thanh Yên, huyện Điện Biên)

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ven-man-bi-an-ve-mat-xich-thu-9-trong-vu-an-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-o-dien-bien-a268850.html