Vì sao hoãn phiên tòa xét xử cựu CSGT Đồng Nai bắn chết người?


Thứ 3, 29/10/2019 | 08:51


Cùng sự kiện

Phiên tòa xét xử cựu CSGT tại Đồng Nai dùng súng bắn chết người bị hoãn theo đơn của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo.

Phiên tòa xét xử cựu CSGT tại Đồng Nai dùng súng bắn chết người bị hoãn theo đơn của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo.

Pháp luật - Vì sao hoãn phiên tòa xét xử cựu CSGT Đồng Nai bắn chết người?

Hiện trường xảy ra vụ nổ súng. Ảnh: VTC News 

Thông tin trên báo Tiền Phong, sáng 29/10, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tấn Phước (41 tuổi), về các tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Phước là cựu cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, thư ký tòa đã thông báo phiên tòa đã hoãn xử với lý do luật sư của bị cáo có đơn xin tạm hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, VTC News cho hay, Nguyễn Tấn Phước có quan hệ tình cảm với bà Trang (44 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa). Con gái bà Trang tên là Như (20 tuổi) có quan hệ tình cảm với anh Bùi Việt Hải (31 tuổi, quê Hải Phòng).

Do Như thường bỏ nhà đi theo Hải nên bà Trang nhờ Phước tìm khuyên cô về nhà. Phước tìm hiểu và biết anh Hải đang thuê trọ ở khu vực cổng 1, sân bay Biên Hòa.

Đến tối 6/1/2018, sau khi uống rượu cùng bạn bè, Phước về cơ quan lấy tư trang và khẩu súng rulo (khẩu súng Phước được cấp năm 2010) rồi đi xe máy về nhà. Trên đường đi, Phước nhớ chuyện bạn gái nhờ đi tìm Như nên chạy xe đến khu nhà trọ nơi anh Hải đang ở.

Khi đến nơi, Trung úy CSGT này dựng xe trước cửa khu trọ, giắt súng vào thắt lưng rồi đi bộ tới phòng anh Hải. Phước hỏi tung tích của Như, Hải trả lời không biết. Nghe vậy, Phước rút súng bắn vào đầu Hải rồi ra ngoài, cất súng vào cốp xe máy và phóng xe đi.

Anh Hải được đưa đi cấp cứu nhưng qua đời sau đó.

Viện kiểm sát cũng đã làm rõ nguồn gốc khẩu súng gây án. Theo đó, năm 2004, Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồng Nai cấp giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng cho phòng Hậu cần sử dụng khẩu súng rulo nhãn hiệu P38, thời hạn đến hết năm 2007.

Năm 2010, Phước là lái xe cho thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - nguyên giám đốc Công an Đồng Nai. Ông Lê Hùng Hà, nguyên Trưởng phòng Hậu cần, phê duyệt đơn xin cấp súng cùng 50 viên đạn cho Phước nhằm mục đích bảo vệ giám đốc công an tỉnh.

Hai năm sau, Công an Đồng Nai điều động Phước qua công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông. Thiếu tướng Khánh cũng đồng ý điều chuyển khẩu súng này từ Phòng Hậu cần sang Phòng cảnh sát giao thông quản lý.

Dù súng rulo không có giấy phép sử dụng, thiếu tướng Khánh đã về hưu, Phước không giao nộp cho đơn vị mà tiếp tục giữ dẫn đến việc dùng khẩu súng này gây án.

Việc vi phạm pháp luật của Nguyễn Tấn Phước cũng là một phần nguyên nhân khiến Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an Đồng Nai bị mất chức và một số Phó giám đốc, trưởng, phó phòng Công an Đồng Nai phải chịu trách nhiệm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hoan-phien-toa-xet-xu-cuu-csgt-dong-nai-ban-chet-nguoi-a298772.html