Vụ bắt người, phá tài sản ở thôn Hoành: Công an Hà Nội kêu gọi đầu thú


Thứ 7, 14/10/2017 | 03:35


Công an thành phố Hà Nội kêu gọi người dân có hành vi phá hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật ra tự thú và đầu thú.

Công an thành phố Hà Nội kêu gọi người dân có hành vi phá hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật ra tự thú và đầu thú.

Theo tin tức mới nhất trên Tiền phong, bức thư kêu gọi có nội dung: Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Hà Nội đề nghị các cá nhân đã tham gia việc hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt, giam hoặc giữ người trái pháp luật trên địa bàn thôn Hoành, xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) từ ngày 15 đến ngày 22/4 đến Cơ quan CSĐT công an thành phố hoặc công an nơi gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo, góp phần khắc phục hậu quả đã gây ra.

Cũng theo nội dung thư, cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tự thú, đầu thú theo quy định của pháp luật. Người che giấu, cản trở người có hành vi vi phạm pháp luật tự thú, đầu thú sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Chiều 22/4, một số cán bộ bị giữ được ra bên ngoài. Nhiều người dân tiến đến chúc mừng những người được thả. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trao đổi với Tuổi Trẻ vào tối 13/10, một phó trưởng thôn Hoành cho biết nội dung thư trên đã được đọc trên loa phát thanh của xã Đồng Tâm từ ngày 11/10.

Theo phó trưởng thôn Hoành, đến nay có gần 50 người dân trong thôn nhận được giấy triệu tập đến cơ quan công an làm việc liên quan đến vụ án hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Tuy nhiên, hầu hết người dân không đến cơ quan điều tra theo giấy triệu tập vì theo họ việc bắt giữ người xuất phát từ việc cơ quan chức năng mời người dân đi chỉ mốc lộ giới khu đất Đồng Sênh (xã Đồng Tâm) nhưng lại tổ chức bắt một số người.

Người dân cho rằng cần làm rõ sai phạm của việc bắt giữ người của cơ quan chức năng.

Trước đó, như VnExpress đã đưa tin, sự việc tại Đồng Tâm xảy ra ngày 15/4 khi 4 người bị bắt để phục vụ điều tra vụ án Gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở đồng Sênh (Đồng Tâm, Mỹ Đức). Lực lượng thi hành công vụ gặp phải sự phản ứng dẫn đến 38 cảnh sát cơ động, cán bộ bị giữ tại nhà văn hóa thôn. Một số ôtô công vụ bị đập phá, dẫn đến hư hại.

7 ngày sau, toàn bộ người bị giữ được thả khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết làm rõ nguồn gốc đất tại đồng Sênh - mấu chốt trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi của dân Đồng Tâm; điều tra đúng sai việc bắt 4 người nêu trên và "không truy cứu hình sự với toàn thể người dân trong sự việc giữ cán bộ, cảnh sát cơ động".

 Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-nguoi-pha-tai-san-o-thon-hoanh-cong-an-ha-noi-keu-goi-dau-thu-a205218.html