Vụ bé sơ sinh bị bỏ trong thùng rác ở Hà Nội: Người mẹ có thể đối mặt với các tội danh gì?


Thứ 6, 08/11/2019 | 07:08


Cùng sự kiện

Luật sư cho rằng, cần làm rõ các tình tiết liên quan đến số tuổi, tình trạng của bé sơ sinh khi bị mẹ bỏ rơi trong thùng rác.

Luật sư cho rằng, cần làm rõ các tình tiết liên quan đến số tuổi, tình trạng của bé sơ sinh khi bị mẹ bỏ rơi trong thùng rác. 

Nữ sinh Lương Thị Hà M. tại cơ quan chức năng. Ảnh: VOV

Liên quan đến vụ thi thể bé sơ sinh được phát hiện trong thùng rác tại ngõ Văn Chương 2 (phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) vào sáng ngày 5/11, PV Báo Đời sống& Pháp luật đã có cuộc trao đổi nhanh với luật sư Lê Minh Đức (Văn phòng luật sư số 6, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) về vụ việc trên góc độ pháp lý.

Luật sư Đức cho rằng, cần làm rõ các tình tiết trong vụ việc này như số ngày tuổi của bé sơ sinh, tình trạng của đứa trẻ khi bị bỏ vào thùng rác cũng như vấn đề về nhận thức, sức khỏe của người mẹ.

Căn cứ theo quy định của Bộ luật hình sự 2015, nếu đứa trẻ khi bị vứt bỏ dưới 7 ngày tuổi thì người mẹ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội vứt bỏ con mới đẻ".

Điều 124 Bộ luật hình sự 2015 quy định về “Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” như sau:

“1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Như vậy, người mẹ chỉ bị kết tội vứt bỏ con mới đẻ khi đứa trẻ đó từ 07 ngày tuổi trở xuống. Trường hợp đứa trẻ ngoài 7 ngày tuổi thì không được coi là con mới đẻ, người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự 2015. Bởi, xét về mặt chủ quan của tội phạm, lỗi của người mẹ trong trường hợp này là lỗi cố ý chứ không phải vô ý làm chết người. Khi người mẹ vứt bỏ con mình vào thùng rác thì người này hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi này sẽ dẫn đến hậu quả là đứa trẻ có thể tử vong nhưng vẫn để mặc hậu quả xảy ra.

Theo điểm b, khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự 2015 quy định về “Tội giết người": Người nào giết người dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Đức cho rằng, trong thời gian gần đây có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra như mẹ vứt con vào thùng rác, bỏ bên lề đường, vứt xuống sông hồ… khiến trẻ tử vong. Đa phần trẻ bị bỏ rơi là trẻ sơ sinh (dưới 30 ngày tuổi). Đây là hành vi phải nhận bản án xử phạt nghiêm khắc của pháp luật cũng như chịu sự phán xét của tòa án lương tâm, sự lên án của dư luận xã hội. Cần xử phạt nghiêm minh để hạn chế những sự việc đau lòng tương tự xảy ra.

Như đã thông tin trước đó, ngày 5/11, người dân sống tại khu vực ngõ Văn Chương 2 (phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) bất ngờ phát hiện thi thể một bé sơ sinh trong túi nilong, rác phủ đầy người ở thùng rác ven đường nên đã báo cho cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, công an phường Văn Chương đã nhanh chóng có mặt, tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc. Kết quả điều tra ban đầu, nữ sinh Lương Thị Hà M. (20 tuổi, sinh viên năm 3 của một học viện trên địa bàn TP.Hà Nội, hiện đã nghỉ học) là người mẹ vứt bỏ đứa con mới sinh vào thùng rác.

Sau khi cơ quan chức năng hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, một số người dân sống tại ngõ Văn Chương đã đi mua khăn vải, tiểu quách về làm lễ an táng cho đứa trẻ xấu số.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-so-sinh-bi-bo-trong-thung-rac-o-ha-noi-nguoi-me-co-the-doi-mat-voi-cac-toi-danh-gi-a300081.html