Vụ lô xe khách nghi làm giả số khung, số máy: Công an tỉnh Điện Biên vào cuộc điều tra


Thứ 6, 23/08/2019 | 07:09


Cùng sự kiện

Liên quan vụ lô xe khách của Công ty Long Giang nghi làm giả số khung, số máy, Công an tỉnh Điện Biên đã vào cuộc điều tra.

Liên quan vụ "lô xe khách của Công ty Long Giang nghi làm giả số khung, số máy", Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp cùng cơ quan chức năng xác minh, thu hồi những giấy tờ đăng ký 3 xe khách của công ty này để phục vụ công tác điều tra.

Chiều 22/8, trao đổi trên báo Nhân Dân điện tử, Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Điện Biên), cho biết, ngay sau khi nhận Công văn số 3166 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc từ chối kiểm định đối với ba xe khách của Công ty Long Giang (tỉnh Điện Biên) khi phát hiện có hành vi làm giả số khung, số máy, Phòng CSGT Điện Biên đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Hiện tại, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp cùng cơ quan chức năng xác minh, thu hồi những giấy tờ đăng ký ba xe khách của Công ty Long Giang để phục vụ công tác điều tra.

Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã gửi thông báo triệu tập các chủ xe, yêu cầu đến cơ quan chức năng để làm rõ nội dung vụ việc. Đồng thời, yêu cầu các đội CSGT tăng cường kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ không cho ba xe trên cùng xe BKS 27B-004.65 di chuyển ra ngoài tỉnh (xe khách BKS 27B-004.65 từng thuộc Công ty Long Giang nhưng đã được bán cho chủ khác) cũng đang bị nghi ngờ làm giả số khung, số máy.

Một trong 3 chiếc xe của Công ty Long Giang bị phát hiện làm giả số khung số máy - Ảnh: Báo Giao thông

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi trên Dân trí, Thượng tá Giàng Páo Sính, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Phòng đã mời Công ty TNHH Long Giang đưa các xe đến để so sánh số khung, số máy với đăng ký xe.

“Nếu các xe khách này không còn số khung, số máy như nguyên trạng ban đầu, đã có tác động thay đổi thì sẽ thu hồi biển số, đăng ký xe và giao cho Cảnh sát điều tra xác minh làm rõ”, Thượng tá Sính cho hay.

Theo Tiền Phong, Cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đang vào cuộc điều tra, qua xác minh ban đầu, những xe này có đăng ký lần đầu tại các tỉnh Quảng Nam, TP. HCM, Thừa Thiên Huế và Nam Định.

Được biết, trong 3 xe, có 2 chiếc xe từng đăng kiểm tại Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S - Điện Biên. Xe 27B - 004.87 đã đăng kiểm tại đây trong năm 2017, 2018; thời hạn có hiệu lực khi đăng kiểm lần cuối ở trung tâm này đến hết ngày 16/3/2019.

Đối với xe 27B-004.16 đăng kiểm lần cuối tại Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S - Điện Biên có hiệu lực đến ngày 12/8/2019.

Trao đổi trên Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2701S - Điện Biên cho biết: “Chúng tôi làm đúng theo quy định của Bộ GTVT, đúng quy trình, vị trí số máy số khung, lau chùi sạch sẽ, sau đó đối chiếu với hồ sơ gốc, không được đục, đẽo tẩy xóa là đạt.

Quy trình kiểm tra số khung số máy thì dùng mắt quan sát, tay sờ, dùng búa gõ vào, so sánh với hồ sơ nguyên thủy, không dùng máy móc. Đây là cách làm chung của tất cả các trung tâm đăng kiểm. Mấy lần đăng kiểm, 2 chiếc này được làm rất tinh vi, làm giống hệt, nhìn không thể phát hiện ra được”.

Theo Tiền Phong, trước đó, ngày 24/2/2019, Cục Đăng kiểm nhận được đơn đề nghị của một công dân TP Điện Biên do Thanh tra Bộ Giao thông vận tải chuyển đến. Nội dung đơn phản ánh Công ty TNHH Long Giang chuyên mua giấy tờ của những xe bị tai nạn, cháy nổ và xe không hợp pháp từ Lào, Campuchia về cải tạo thay số khung, số máy để đăng kiểm và lưu hành ở Việt Nam, trong đó có các xe mang biển số 27B - 004.52, 27B - 004.16, 27B - 003.87, 27B - 004.65.

Ngày 19/8, Cục Đăng kiểm cho biết, đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tổ chức giám định kỹ thuật và xác định 3 xe khách mang biển số 27B-004.52, 27B-004.16 và 27B-003.87 bị sửa chữa số khung, số máy và tự ý thay đổi tổng thành xe, không đảm bảo về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Những chiếc xe trên đều thuộc Công ty TNHH Long Giang, tỉnh Điện Biên, đang hoạt động vận tải khách các tuyến cố định Điện Biên - Hải Phòng, Điện Biên - Bắc Giang.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lo-xe-khach-nghi-lam-gia-so-khung-so-may-cong-an-tinh-dien-bien-vao-cuoc-dieu-tra-a289964.html