Vụ người phụ nữ bị kẻ lạ mặt đâm tử vong tại cầu Bãi Cháy: Nghi can đối diện với mức án nào?


Chủ nhật, 22/09/2019 | 11:46


Theo nhận định của luật sư, hành động của đối tượng dùng dao đâm người phụ nữ tử vong tại cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất tử hình.

Theo nhận định của luật sư, hành động của đối tượng dùng dao đâm người phụ nữ tử vong tại cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) là đáng bị lên án và có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình. 

Pháp luật - Vụ người phụ nữ bị kẻ lạ mặt đâm tử vong tại cầu Bãi Cháy: Nghi can đối diện với mức án nào?

Nghi can Trần Quốc Hưng đâm tử vong người phụ nữ tại cầu Bãi Cháy. Ảnh: Zing 

Như đã đưa tin, ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Quốc Hưng (SN 1986, trú tại tổ 36, khu 2, phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long) về hành vi giết người.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị M. (SN 1986, trú tại tổ 4, khu 1, phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long).

Trước đó, khoảng 5h30 ngày 19/9, chị M. điều khiển xe máy từ nhà sang khu công nghiệp Cái Lân để đi làm.

Đi đến đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ dẫn lên cầu Bãi Cháy, chị M. bị một nam thanh niên dùng dao đâm tử vong. Sau đó hung thủ bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an TP.Hạ Long nhanh chóng điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Hung thủ gây được xác định là Trần Quốc Hưng.

Tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận do mẫu thuẫn tình ái nên đối tượng này đã ra tay đối với nạn nhân.

Bình luận dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ án xảy liên quan mâu thuẫn tình cảm giữa đối tượng gây án và nạn nhân. Cụ thể, đối tượng gây án đã dùng dao đâm nạn nhân dẫm đến tử vong.

Theo đó, hành vi phạm tội của đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội giết người được quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015:

Theo phân tích của luật sư, hành vi phạm tội của đối tượng gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt đi quyền sống của người khác và gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Việc quyết định hình phạt đối với nghi can Hưng thế nào sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, các tình tiết năng nặng trách nhiệm hình sự khác cũng có thể xem xét để áp dụng như: Có tính chất côn đồ , vì động cơ đê hèn, ...Trong vụ án này để phục vụ cho công tác phòng ngừa, cũng như để giải quyết triệt để vụ án thì cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ nguyên nhân, động cơ của hành vi phạm tội, làm rõ cảm xúc và diễn biến tâm lý tội phạm.

Theo quan điểm của luật sư, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định đối tượng có đủ nặng lực trách nhiệm hình sự, đồng thời không có những tình tiết giảm nhẹ trong vụ án thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

"Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm."

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-phu-nu-bi-ke-la-mat-dam-tu-vong-tai-cau-bai-chay-nghi-can-doi-dien-voi-muc-an-nao-a293954.html