+Aa-
    Zalo

    Vụ phơi nhiễm HIV vì bị tấn công ở TP.HCM: Lời khai của nghi can

    ĐS&PL Tại cơ quan công an, đối tượng H. thừa nhận việc dùng vật nhọn đâm 6 người khiến những người này bị phơi nhiễm HIV.

    Tại cơ quan công an, đối tượng H. thừa nhận việc dùng vật nhọn đâm 6 người khiến những người này bị phơi nhiễm HIV.

    Liên quan đến vụ nhiều người dân phải điều trị phơi nhiễm HIV do bị một người đàn ông lạ mặt dùng vật sắc nhọn gây thương tích khi lưu thông trên đường, trao đổi với báo Infonet, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho biết: Công an quận 5 đã tạm giữ 1 đối tượng tên Châu Kiều Bình H. (SN 1989, thường trú phường 12, quận 6).

    Tại cơ quan công an, H. khai nhận đã dùng vật nhọn đâm 6 người khiến những người này bị phơi nhiễm HIV.

    Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nơi điền trị cho các nạn nhân bị phơi nhiễm HIV. Ảnh: Thanh Niên

    Được biết, do nghi can trên có dấu hiệu bệnh tâm thần nên tạm thời công an cho gia đình bảo lãnh người này về quản thúc tại nhà, với sự giám sát của lực lượng chức năng địa phương.

    Cũng theo Công an TP.HCM, hiện Công an quận 5 đang tiến hành các thủ tục cần thiết, trong đó chờ hoàn tất các kết quả điều tra xét nghiệm HIV và kiểm tra dấu hiệu tâm thần của đối tượng, giám định thương tật của các nạn nhân để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

    Hiện công an đang phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xác minh thêm nạn nhân.

    Liên quan đến vụ việc, trả lời trên Thanh Niên, bác sĩ Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết trong vòng 10 ngày (từ ngày 23/3 đến 3/4) bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 10 người bị phơi nhiễm HIV (Human Immunodeficiency Virus - vi rút gây suy giảm miễn dịch mắc phải ở người) do bị người lạ tấn công bằng vật nhọn.

    “Từ ngày 23/3 đến ngày 1/4 chúng tôi báo cáo cho Sở Y tế TP 9 trường hợp và sau đó 2 ngày lại xảy ra một trưởng hợp nữa. Có ngày cao điểm đến 5 người”, bác sĩ Hùng nói.

    Theo bác sĩ Hùng, những người này khi đi qua khu vực quận 5, cầu Nguyễn Văn Cừ thì bị một đối tượng nam có dấu hiệu tâm thần chạy xe gắn máy và dùng vật sắc nhọn đâm vào người họ.

    “Đa số bị đâm vào tay, lưng và nạn nhân đến bệnh viện với tâm trạng rất lo lắng. Bệnh viện đã tư vấn và uống thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV, đồng thời hẹn tái khám theo quy định”, bác sĩ Hùng nói.

    Những cách xử trí khi bị phơi nhiễm HIV

    - Phơi nhiễm HIV do tổn thương da chảy máu: xối ngay vết thương dưới vòi nước; để vết thương tự chảy máu trong một thời gian ngắn, không nặn bóp vết thương; rửa kỹ bằng xà phòng và nước sạch.

    - Phơi nhiễm qua niêm mạc mắt: rửa sạch bằng nước cất hoặc nước muối NaCl 0.9% liên tục trong 5 phút.

    - Phơi nhiễm qua miệng, mũi: rửa, nhỏ mũi bằng nước cất hoặc dung dịch NaCl 0.9%; xúc miệng bằng dung dịch NaCl 0.9% nhiều lần.

    Khi xảy ra sự cố phơi nhiễm, cần xử lý kịp thời tại vết thương và dùng thuốc kháng vi rút càng sớm càng tốt. Nếu dùng thuốc trễ (sau 72 giờ đầu) thì không có hiệu quả. Người bị phơi nhiễm cần làm các xét nghiệm HIV sau 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phoi-nhiem-hiv-vi-bi-tan-cong-o-tphcm-loi-khai-cua-nghi-can-a270135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan