Vượt sương lạnh trong đêm tuần tra biên giới


Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:21


Những ngày cuối năm Canh Tý, nhóm phóng viên chúng tôi có dịp theo chân các chiến sĩ mang quân hàm xanh trên các lối mòn vùng biên viễn Tây Nghệ An.

Những ngày cuối năm Canh Tý, nhóm phóng viên chúng tôi có dịp theo chân các chiến sĩ mang quân hàm xanh trên các lối mòn vùng biên viễn Tây Nghệ An.

Nhớ lại ngày đó, trong không khí khắp nơi người dân hân hoan chuẩn bị đón Tết, thì trên đường biên giới sương mù, các chiến sĩ biên phòng vẫn lặng lẽ chốt chặn, chống dịch Covid-19. 

Trắng đêm chốt chặn trong sương lạnh

Trời sẩm tối, Đại úy Nguyễn Đình Thái, cán bộ tại chốt 1 phòng chống dịch Covid-19 tại bản Tiền Tiêu (xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn), thuộc đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) nhanh chóng vào bếp để nấu bữa cơm tối.

Trước đó, từ tháng 12/2019, dọc biên giới Việt - Lào đoạn qua tỉnh Nghệ An, các chốt phòng dịch Covid-19 đã được dựng lên với lực lượng chủ công là biên phòng. Ban đầu, chốt chỉ được dựng tạm bằng lều bạt, không đủ che mưa, che nắng. Giờ đây, các chốt được xây dựng khá đẹp, dù chưa đủ tiện nghi sinh hoạt nhưng đã giúp cán bộ, chiến sĩ bớt khó khăn hơn.

Tổ tuần tra đêm trong mưa lạnh.

Đại úy Thái vui vẻ cho hay: “Cách đây hơn 1 năm thì đúng là khá vất vả nhưng nay đỡ hơn rồi, chốt chúng tôi cũng sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng nên buổi tối ăn cơm không lọ mọ như trước nữa. Chỉ có có điều chốt nằm giữa thung lũng nên buổi tối nhiệt độ giảm còn 2-3 độ C, sương mù dày đặc vì thế lạnh lắm. Mấy hôm trước ăn cơm xong mà tay chẳng còn cảm giác nữa cơ”.

Sau bữa cơm tối, các cán bộ, chiến sĩ ở đây lại quán triệt, triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đêm. Lúc này, nhiệt độ ngoài trời dưới 3 độ C. Thế nhưng đêm này cũng giống như bao đêm trước, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở đây chưa bao giờ một phút giây lơ là nhiệm vụ.

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng chốt bản Tiền Tiêu - ra khẩu lệnh tiến hành kiểm tra quân khí trước khi tiến hành tuần tra. Ngay sau đó, các chiến sĩ người mang súng, người mang gậy, dùng đèn pin để dò đường hành quân. Lúc này, trong không gian tối như mực giữa rừng núi chỉ còn vang lên tiếng loạt xoạt của bước chân người lính giẫm lên sỏi đá. Trong khoảng cách hơn 1m không thể nhìn thấy gì. Mặc dù đường trơn trượt, suối, khe nước cuộn xiết với nhiều hiểm nguy, các cán bộ, chiến sĩ vẫn tiến về phía trước, giữ vững và siết chặt đường biên. Ánh sáng trước mắt và bóng tối sau lưng họ.

Sau một chặng đường, người đội trưởng bảo tôi quay lại chốt. Biết rằng mình không thể theo được bởi như vậy chỉ làm ảnh hưởng đến công tác của các chiến sĩ nên tôi đành nghe theo. Ánh sáng từ những chiếc đèn pin của tổ đi tuần khuất dần trong rừng cây.

Bảo vệ biên giới để gia đình đón Tết bình yên

Khi tôi trở về chốt phòng chống dịch Covid-19 tại bản Tiền Tiêu thì các chiến sĩ nơi đây đã nhóm một đống lửa to ngay giữa sân. Ánh lửa bập bùng xua đi cái lạnh giá miền biên viễn, các chiến sĩ quây quần trò chuyện với nhau vô cùng rôm rả, cảm giác như một gia đình.

Thượng úy Cao Xuân Phúc thấy tôi thì vẫy tay gọi vào sưởi ấm rồi giải thích: “Những chuyến tuần tra, kiểm soát diễn ra hằng đêm trên tuyến biên giới đồn, chốt phụ trách thế này là rất cần thiết. Bởi các loại tội phạm, đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép vẫn thường lợi dụng đêm tối, địa hình phức tạp, thời tiết bất lợi để xâm nhập vào nội địa”.

Chốt kiểm soát nằm giữa rừng núi hoang vắng cạnh lối mòn biên giới.

Hơn ai hết, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ý thức rõ nguy cơ dịch bệnh và trách nhiệm cao cả “thức cho nhân dân yên giấc ngủ” của mình. Thời điểm này Tết Nguyên đán đang rất cận kề, trong khi nhà nhà bắt đầu đi mua sắm thì các anh vẫn lặng lẽ ở nơi khu vực biên giới để canh giữ cho quê hương, cho đất nước được bình yên.

Hỏi về gia đình của Thượng úy Cao Xuân Phúc thì người chiến sĩ này trầm ngâm hồi lâu rồi mới nói: “Không chỉ tôi mà tất cả các chiến sĩ ở đây đều rất nhớ nhà, ai cũng mong mỏi được sum họp, được đón Tết như những người khác. Thế nhưng, trước diễn biến của dịch Covid-19 đang vô cùng phức tạp, chúng tôi là người lính thì không thể nào rời bỏ vị trí được. Chúng tôi tự nguyện canh giữ ở đây, điều hy vọng duy nhất là gia đình bình yên, đón cái Tết an lành”.

Trung tá Nguyễn Hồng Đức - Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn - cho biết, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ đoạn biên giới dài 29,752 km, kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và địa bàn 2 xã Tà Cạ và Nậm Cắn (Kỳ Sơn).

Ngay từ khi dịch Covid -19 có diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, biên giới, tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống sự lây lan của dịch.

“Ngoài Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, suốt tuyến có rất nhiều những lối tắt, lối mòn. Bởi vậy, đồn Biên phòng Nậm Cắn đã tính toán các điểm gom các lối tắt, lối mòn thiết lập 6 chốt, để tổ chức canh gác thường xuyên ngăn chặn xâm nhập, di dịch cư trái phép, phòng, chống Covid19”, Trung tá Đức nói.

Theo đồn trưởng, những ngày cuối năm người dân đang rục rịch chuẩn đón Tết thì lực lượng biên phòng và chính quyền các địa phương vẫn đang căng mình để kiểm soát biên giới. Bởi nơi đây, các loại tội phạm, đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép vẫn thường lợi dụng đêm tối, địa hình phức tạp, thời tiết bất lợi để xâm nhập vào nội địa.

“Những ngày trước và sau Tết, chúng tôi xác định nguy cơ xâm nhập cảnh trái phép càng cao. Cán bộ, chiến sĩ ở chốt đã, đang và sẽ tăng cường thực hiện trực chốt, tuần tra canh gác 24giờ/ngày, không để lọt bất cứ đối tượng, nguy cơ nào. Vất vả lắm nhưng điều đó là xứng đáng, chúng tôi chỉ mong mọi người đón Tết bình yên là hạnh phúc rồi”, Trung tá Đức nói.

Từ khi lập chốt chống dịch, đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã bắt giữ, xử lý 50 vụ với 79 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, đồng thời phá 2 chuyên án đưa người vượt biên. Đặc biệt, lực lượng biên phòng còn bắt giữ, bàn giao được 1 đối tượng nhập cảnh trái phép mà Công an tỉnh Đắk Nông phát lệnh truy nã.

PV

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống& Pháp luật số Thứ 4 (32)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuot-suong-lanh-trong-dem-tuan-tra-bien-gioi-a357508.html