+Aa-
    Zalo

    Vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy: Có thể thành án lệ

    ĐS&PL Theo luật gia, việc đánh giá chứng cứ và nhiều yếu tố khác trong vụ án ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái sẽ rất khó khăn và đòi hỏi sự quyết tâm cao từ cơ quan tố tụng.

    Theo luật gia, việc đánh giá chứng cứ và nhiều yếu tố khác trong vụ án ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy sẽ rất khó khăn, và đòi hỏi sự quyết tâm cao từ cơ quan tố tụng. Có thể, ngành tố tụng sẽ tạo ra một án lệ từ sự việc này.

    Trở thành án lệ?

    Ngày 22/4, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, luật gia Nguyễn Bá Sơn, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội kiêm Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách TP.Đà Nẵng cho rằng, kết quả của việc khởi tố về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với ông Nguyễn Hữu Linh là một quyết tâm cao của cơ quan tố tụng, khi vượt qua những khó khăn trong việc đánh giá chứng cứ, trong hoàn cảnh quy định của những loại tội này còn nhiều nội dung cần được hướng dẫn cụ thể hơn.

    Theo ông Bá Sơn, luật Hình sự 2015, có hiệu lực từ năm 2017 còn nhiều tội danh mới, có tội danh được tách ra từ những tội danh chung của luật cũ, cho nên cần thêm thời gian để các cơ quan chức năng nghiên cứu, hướng dẫn sát thực tiễn hơn.

    Sau khởi tố, cơ quan chức năng sẽ còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là đánh giá chứng cứ. Chuyên gia cho rằng, có thể xem xét đưa vụ án thành án lệ.

    Kết quả của việc điều tra, kết luận và xử lý vụ việc của ông Linh còn ở trước mắt, sẽ còn nhiều vấn đề thuộc về cơ sở lý luận về hình pháp học. Vì vậy dù khởi tố rồi, những việc tiếp theo không hẳn đã hết những khó khăn trong việc đánh giá chứng cứ.

    "Nhưng hãy tin tưởng vào quyết tâm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Rất có thể sau vụ này, ngành tố tụng sẽ tạo ra được một án lệ để việc giải quyết những trường hợp khác tương tự sau này nếu có xảy ra. Như vậy thì sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong việc đấu tranh với loại tội phạm này", luật gia Nguyễn Bá Sơn nói.

    Nhà ông Linh luôn "cửa đóng then cài"

    Trong khi đó, một nguồn tin từ VKSND TP.Đà Nẵng cho biết, ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng, về hưu giữa năm 2018 và không còn bất cứ chức vụ nào ở Viện. "Anh Linh về hưu và tham gia đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng. Về mặt Đảng thì anh Linh sinh hoạt ở chi bộ cơ sở nơi cư trú", nguồn tin cho hay.

    Trả lời PV, ông Nguyễn Quang Toản, Bí thư Đảng uỷ phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng - nơi ông Linh cư trú cho biết, sau khi nghỉ hưu, ông Linh chuyển hồ sơ sinh hoạt Đảng về chi bộ Đảng Thuận Lập B17. Từ đó đến nay, ông Linh sinh hoạt bình thường và không có bất cứ vấn đề gì.

    "Hiện, cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án, bị can chứ chưa có quyết định cuối cùng. Đảng ủy phường sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc. Khi có thông báo của cơ quan chức năng, chi bộ sẽ họp để xử lý đảng viên theo quy trình... Khoảng 1 tháng nay chúng tôi cũng không biết ông Linh ở đâu. Nhà riêng của anh ấy thì luôn đóng cửa, nên lãnh đạo địa phương chưa liên lạc được", ông Toản nói.

    Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, vẫn có một số thông tin nhầm lẫn giữa ông Linh là thành viên của đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng và ông Linh là hội viên Hội Luật gia TP.Đà Nẵng. Theo xác nhận của 2 đơn vị này, chính xác thời điểm này, ông Linh sinh hoạt ở đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng. Trước đây, lúc đương chức Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng thì ông Linh là hội viên chi Hội Luật gia VKSND TP.Đà Nẵng trực thuộc Thành Hội Luật gia Đà Nẵng.

    "Ông Linh không phải là thành viên Hội Luật gia TP.Đà Nẵng mà là thành viên của đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng. Ông ấy được kết nạp vào đoàn cách đây khoảng 3 tháng, khi tham gia hành nghề luật sư", nguồn tin cho biết.

    Dư luận hiện vẫn đang theo dõi sát sao vụ việc nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng bị khởi tố vì dâm ô trẻ em.

    Ông Trần Tuấn Lợi, Chánh văn phòng đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng, cho biết, ông Linh là một trong những trường hợp có đủ điều kiện được đặc cách xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, mà không cần qua đào tạo. Khi có văn bản chính thức từ cơ quan điều tra, xác định rõ hành vi vi phạm của ông Linh, thì đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng sẽ căn cứ vào luật Luật sư để xem xét hình thức xử lý.

    Theo nhiều luật sư ở TP.Đà Nẵng, dù chưa bị kết án nhưng theo Điều 85 của luật Luật sư, khi luật sư vi phạm quy định của luật Luật sư, chẳng hạn không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất người luật sư theo Điều 10 của luật Luật sư, vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam và các quy định khác của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau đây: Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm đình chỉ tư cách thành viên đoàn luật sư từ 6 tháng đến 24 tháng; Xoá tên khỏi danh sách luật sư của đoàn luật sư.

    Vấn đề kỷ luật một luật sư bị khởi tố thuộc thẩm quyền của ban Chủ nhiệm đoàn luật sư theo đề nghị của Hội đồng khen thưởng, kỷ luật của đoàn. Trong trường hợp luật sư bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xoá tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn, phải thông báo bằng văn bản với sở Tư pháp và đề nghị bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, đề nghị liên đoàn Luật sư Việt Nam thu hồi thẻ luật sư.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ong-nguyen-huu-linh-dam-o-be-gai-trong-thang-may-co-the-thanh-an-le-a272182.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan