+Aa-
    Zalo

    Pháp tăng gấp đôi thời gian nghỉ thai sản cho nam giới

    • DSPL
    ĐS&PL Hành động này được coi là động thái mang lại sự bình đẳng lớn hơn trong việc chia sẻ công việc trong nhà từ những ngày đầu tiên em bé chào đời.

    Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã thông báo quyết định tăng thời gian nghỉ tai sản đối với lao động nam ở đất nước này trong một bản kế hoạch trên Instagram trước khi ông tới thăm một trung tâm bảo vệ trẻ em và phụ nữ vào ngày 23/9.

    Theo đó, thời gian nghỉ thai sản cho nam giới ở Pháp được tăng lên 28 ngày với các khoản phụ cấp hàng ngày do hệ thống bảo hiểm y tế nhà nước chi trả. Trong đó, họ buộc phải nghỉ làm ít nhất một tuần khi vợ sinh con.

    “14 ngày nghỉ là không đủ. Khi một đứa trẻ chào đời, không có lý do gì để mình người mẹ phải chăm sóc em bé. Điều quan trọng là cần phải có sự phân chia trách nhiệm công bằng hơn giữa cả bố và mẹ,” ông Macron cho hay.

    Tổng thống Pháp mô tả đây là "một quyết định quan trọng" và "bước tiến triển tốt đẹp" trong một video đăng trên Instagram. Đồng thời, ông còn lưu ý thêm về sự cần thiết của những khoảng khắc “thân mật” giữa các ông bố, bà mẹ với con trong khoảng thời gian đầu đời.

    Tổng thống Pháp Emanuel Macron trong chuyến thăm tới Trung tâm bảo vệ bà mẹ và trẻ em hôm 23/9. 

    Được biết, quyết định này được đưa ra khoảng 2 tuần sau khi một ủy ban của Pháp chịu trách nhiệm tìm cách cải thiện “1000 ngày đầu tiên” của trẻ em cho rằng nên tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới. Theo dự kiến, nó sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7/2021.

    Pháp áp dụng chế độ nghỉ thai sản kéo dài 14 ngày cho nam giới từ năm 2002. Vào thời điểm đó, đất nước này nằm trong số những quốc gia “hào phóng” nhất về vấn đề này, nhưng dần dần bị nhiều nước châu Âu khác vượt qua khi dành nhiều quyền lợi cho các cặp vợ chồng mới sinh con hơn tại Pháp.

    Trong khi đó, những người mẹ mới sinh con lần đầu sẽ được nghỉ ít nhất 16 tuần với các khoản phụ cấp hàng ngày từ nhà nước. Từ đứa con thứ ba trở đi, họ được phép nghỉ 26 tuần. Trong mọi trường hợp, những người phụ nữ Pháp mới sinh con sẽ được nghỉ làm ít nhất 8 tuần.

    Đinh Kim(Theo Global News, Euronews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tang-gap-doi-thoi-gian-nghi-thai-san-cho-nam-gioi-a340215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan