Phát hiện 13 cọc gỗ trong ao cá nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng


Thứ 3, 18/02/2020 | 23:57


Cùng sự kiện

Người dân ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng vừa phát hiện 13 cọc gỗ dưới đáy ao cá của một gia đình nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Người dân ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng vừa phát hiện 13 cọc gỗ dưới đáy ao cá của một gia đình nghi liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288.

Bảo vệ Pháp luật đưa tin, chiều 18/2, sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, đang có tờ trình gửi UBND TP.Hải Phòng đề nghị cấp phép khai quật khẩn cấp 13 cọc gỗ mới phát hiện có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288, tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

Khu vực phát hiện bãi cọc mới ở Hải Phòng (vùng khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps

Trước đó theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng: Ngày 9/2, gia đình ông Đào Văn Đến (xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên) phát hiện được 13 cọc gỗ dưới đáy ao sau khi bơm nước để thu hoạch cá.

Ao nuôi cá của gia đình ông Đến có tên là đầm Thượng, vốn là cồn đất nằm chính giữa ngã ba sông Kinh Thầy, Đá Vách và sông Đá Bạc. Khu vực này cũng là nơi giáp ranh địa giới hành chính của 3 tỉnh thành: Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương.

Ngày 12/2, sau khi nhận được thông tin các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam đã có mặt tại địa phương để tổ chức khảo sát khu vực phát lộ các cọc gỗ và có những thông tin ban đầu.

Theo Tri thức trực tuyến, kết quả cho thấy một số cọc tại đây đã có dấu hiệu bị hủy hoại như các đầu cọc bị chặt bằng, một số cọc nằm trong bờ kè đá bờ ao của gia đình ông Đến. Đặc biệt, gia đình ông Đến cũng đang hút bùn, cải tạo mặt đáy ao để nuôi cá.

Theo đại diện Viện Khảo cổ học Việt Nam, bãi cọc Đầm Thượng mới phát hiện có ý nghĩa rất lớn trong việc nghiên cứu chiến trận Bạch Đằng năm 1288 (chiến thắng lần thứ 3 của quân dân triều Trần trước quân Nguyên Mông).

Các nhà nghiên cứu ban đầu đánh giá bãi cọc (tạm gọi là Đầm Thượng) mới phát hiện có ý nghĩa rất lớn trong việc nghiên cứu chiến trận Bạch Đằng năm 1288.

Vì vậy, Viện Khảo cổ học Việt Nam và sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đề nghị UBND TP Hải Phòng cần sớm vào cuộc, cấp phép khai quật khẩn cấp để bãi cọc này không bị hủy hoại.

Đây là bãi cọc thứ 2 được phát hiện ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Trước đó, từ ngày 27/11/2019 đến ngày 19/12/2019, viện Khảo cổ học phối hợp với sở Văn hóa Thể thao, Bảo tàng Hải Phòng tiến hành khai quật 3 hố rộng 950 m2 và phát hiện 27 chiếc cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê.

Bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê (Thủy Nguyên, Hải Phòng) được phát hiện vào tháng 10-11/2019. Ảnh: Bảo vệ pháp luật

Những chiếc cọc này bị gãy phần đầu, gỗ màu đỏ sẫm, rắn chắc. Trên các cọc có mộng ngoàm dùng để buộc dây kéo. Cọc phân bố không thẳng hàng. Căn cứ vào kết quả giám định niên đại cho thấy có thể cọc được làm vào thế kỷ XIII.

Di tích bãi cọc Cao Quỳ có thể là một trận địa có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIII, nhiều khả năng liên quan đến trận chiến chống quân Nguyên Mông năm 1288 của quân dân nhà Trần.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-13-coc-go-trong-ao-ca-nghi-lien-quan-den-chien-thang-bach-dang-a312132.html