Phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 có thời gian ủ bệnh dài bất thường


Thứ 3, 18/02/2020 | 07:16


Cùng sự kiện

Sau hai ca ủ bệnh dài bất thường, chính quyền huyện Tân, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã nâng thời gian cách ly với người trở về từ Vũ Hán lên 21 ngày.

Sau hai ca ủ bệnh dài bất thường, chính quyền huyện Tân, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã nâng thời gian cách ly với người trở về từ Vũ Hán lên 21 ngày.

Các bác sĩ tại Vũ Hán. Ảnh: Thestandard.com.hk

Ngày 16/2, chính quyền huyện Tân Hương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc thông báo sẽ kéo dài thời gian cách ly lên tới 21 ngày, đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, sau khi họ trở từ Vũ Hán hoặc có tiếp xúc với người từ Vũ Hán.

Quyết định được đưa ra sau khi phát hiện hai bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm Covid-19 có thời gian ủ bệnh dài bất thường.

Trong đó, một ca được chẩn đoán nhiễm Covid-19 sau 34 ngày trở về từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Bệnh nhân họ Ngô này được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng nghi ngờ vào ngày 28/2, nhưng hai lần xét nghiệm đều âm tính. Tới lần xét nghiệm lần thứ ba vào ngày 16/2 mới cho thấy bệnh nhân đã nhiễm Covid-19.

Trong thời gian đó, bệnh nhân họ Ngô dự 2 bữa liên hoan gia đình và tiếp xúc với khoảng 10 người. Hai người tham gia các cuộc họp mặt gia đình với bệnh nhân này đã được báo cáo nhiễm virus, còn 3 người khác bị nghi ngờ nhiễm đang được cách ly theo dõi.

Ca còn lại được phát hiện nhiễm Covid-19 sau 94 ngày tiếp xúc với một người Vũ Hán. Bệnh nhân này họ Ninh bắt đầu sống cùng và chăm sóc cho bố vợ hôm 13/11/2019, sau đó trở về quê nhà ở Tân Hương hôm 31/1/2020 sau khi bố vợ qua đời.

Nguồn lây nhiễm trong cả hai trường hợp này đều chưa được xác định.

Việc chính quyền huyện Tân kéo dài thời gian cách ly người trở về từ Vũ Hán có thể thúc đẩy các địa phương khác tại Trung Quốc áp dụng quy định tương tự. 

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng, thời gian ủ bệnh của virus này ước tính từ 1 đến 14 ngày và trung bình là 5,2 ngày. Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ học nổi tiếng của Trung Quốc Zhong Nanshan hồi đầu tháng 2 cho biết, thời gian ủ bệnh của Covid-19 mới có thể lên đến 24 ngày ở một số bệnh nhân.

Các phát hiện này có thể khiến giới hữu trách phải suy nghĩ lại về thời gian cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ, hiện là 2 tuần.

Mộc Miên (Theo thestandard.com.hk)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-2-ca-nhiem-covid-19-co-thoi-gian-u-benh-dai-bat-thuong-a312061.html