Phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em ở trường nội trú cũ


Thứ 7, 29/05/2021 | 15:31


Cùng sự kiện

Một ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của 215 trẻ em đã được phát hiện trong khuôn viên của một ngôi trường nội trú cũ ở phía Nam British Columbia.

Một ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của 215 trẻ em đã được phát hiện trong khuôn viên của một ngôi trường nội trú cũ ở phía Nam British Columbia.

Tin thế giới - Phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em ở trường nội trú cũ
Khu vực chôn cất các thi thể. Ảnh: Guardian

Phát hiện được công bố vào ngày 27/5 sau khi địa điểm này được một nhóm nghiên cứu sử dụng radar xuyên đất kiểm tra. Các nạn nhân được xác định là học sinh trường nội trú cũ Kamloops ở British Columbia (Canada).

"Chúng tôi biết mình có khả năng xác minh những thông tin được lưu truyền từ lâu trong cộng đồng. Theo chúng tôi, những đứa trẻ mất tích này đều không có trong hồ sơ khai tử", ông Rosanne Casimir, tộc bản địa Tk’emlups te Secwépemc, cho biết.

Một số hài cốt thuộc về trẻ em dưới ba tuổi, nhưng nguyên nhân và thời điểm tử vong của chúng vẫn chưa được xác định. Ông Casimir nói: “Tại thời điểm này, chúng tôi có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời”.

Với sự trợ giúp của chuyên gia radar, thi thể của 215 đứa trẻ đã được tìm thấy trong khuôn viên nơi từng là trường nội trú lớn nhất Canada.

Trường Kamloops được thành lập vào năm 1890 dưới sự lãnh đạo của nhà thờ Công giáo La Mã,  đóng cửa vào năm 1978, nằm trong mạng lưới các cơ sở giáo dục của Nhà thờ Công giáo La Mã trên khắp Canada. 

Theo Guardian, những ngôi trường này được lập ra vào thời điểm đó để tách trẻ em người bản địa khỏi gia đình mình, cấm trẻ em nói ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc tham gia vào các hoạt động văn hóa của cộng đồng. Lạm dụng thể chất, tình cảm, sức lao động và cả tình dục tràn lan trong các cơ sở này.

Ít nhất 150.000 trẻ em đã theo học tại những trường học như vậy. Được biết, hơn 4.100 trẻ em đã tử vong khi theo học tại các trường nội trú. Tuy nhiên, 215 bộ hài cốt được tìm thấy bên dưới nơi từng là trường nội trú lớn nhất Canada được cho là chưa được ghi nhận cho đến khi bị phát hiện. 

Chính phủ Canada từng chính thức xin lỗi về hệ thống trường nội trú này vào năm 2008.

Bộ lạc Tk'emlúps te Secwépemc Nation cho biết, họ đang hợp tác cùng các nhân viên điều tra, tiếp cận với những gia đình có con em theo học trường nội trú này và sẽ công bố kết quả sơ bộ vào giữa tháng 6 tới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ trong một bài đăng trên Twitter, rằng ông cảm thấy đau lòng trước vụ phát hiện 215 hài cốt. “Đó là một lời nhắc nhở đau đớn về chương đen tối và đáng xấu hổ của lịch sử đất nước chúng ta."

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-215-bo-hai-cot-tre-em-o-truong-noi-tru-cu-a502198.html