+Aa-
    Zalo

    Phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron tại Israel

    (ĐS&PL) - 3 trường hợp nhiễm biến thể phụ nguy hiểm BA4 của chủng Omicron được phát hiện tại Israel đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua.

    Bộ Y tế Israel ngày 25/4 cho biết, qua xét nghiệm kháng nguyên (PCR) tại sân bay quốc tế Ben Gurion, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 3 trường hợp mắc biến thể mới của chủng Omicron.

    Cả 3 trường hợp này đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua và trở về nước trong ngày 25/4.

    israel phat hien 3 ca nhiem bien the phu nguy hiem cua chung omicron 1
    Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ

    Được biết, biến thể phụ của biến chủng Omicron được đặt mã số là BA4, vốn lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và có tỷ lệ tử vong cao. Ba trường hợp vừa phát hiện mắc biến thể này là khách du lịch trở về từ Nam Phi, Singapore và Italy.

    Thông cáo của Bộ Y tế Israel cho biết hiện chưa có nhiều thông tin liên quan biến thể này, nhưng khẳng định các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan các ca bệnh mới.

    Mức độ lây lan của dịch COVID-19 tại Israel trong thời gian gần đây đã giảm mạnh, với hệ số lây nhiễm cơ bản R ở mức khoảng 0,75. Israel hiện có 220 bệnh nhân COVID-19 nặng, so với mức cao gấp 6 lần tại thời điểm cách 6 tuần.

    Ngày 20/4, Chính phủ Israel đã quyết định dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín. Thông báo chung của Thủ tướng Naftali Bennett và Bộ trưởng Y tế Nitzan Horowitz cho hay: "Quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín sẽ được dỡ bỏ kể từ 20H ngày 23/4, sau khi được Uỷ ban Y tế thuộc Quốc hội thông qua".

    Tuy nhiên, quyết định này không được áp dụng tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, cơ sở dưỡng lão, các chuyến bay cũng như những người cần cách ly.

    Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng vẫn thận trọng trước những báo cáo tích cực về dịch bệnh và lo sợ việc xét nghiệm tại các nước đang bị “lơ là” khiến các con số có thể “xa rời” thực tế.

    Ông Tedros nói: “Thực tế, khả năng theo dõi các xu hướng dịch bệnh của chúng ta đang bị tổn hại do việc xét nghiệm đã giảm đáng kể. Tôi đánh giá cao lời khuyên của Ủy ban Khẩn cấp COVID-19 rằng, hiện chưa phải là lúc chúng ta mất cảnh giác, đây là thời điểm cần làm việc chăm chỉ hơn nữa để cứu nhiều mạng sống”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-3-ca-nhiem-bien-the-phu-nguy-hiem-cua-chung-omicron-tai-israel-a535380.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan