+Aa-
    Zalo

    Phát hiện ấu trùng trong khối u "biết đi" từ việc ăn loại thực phẩm đắt giá

    (ĐS&PL) - Loài ký sinh trùng đã ẩn trong khối u trên khóe mắt của cô gái 28 tuổi. Các nhà khoa học cho rằng loài giun này ký sinh từ việc cô đã ăn thịt cá sấu cách đây 2 năm.

    Người phụ nữ 28 tuổi từ thị trấn Basankusu, Cộng hòa Congo, đã đến gặp bác sĩ sau khi phát hiện một khối u ở khóe mắt trái. Bác sĩ phát hiện đó là một loài ký sinh còn sống, dài khoảng 1,2 cm.

    Theo bài đăng trên tạp chí Nhãn khoa JAMA, ký sinh trùng đã phát triển đế và bám vào phía sau mí mắt. Tình trạng của người phụ nữ được gọi là bệnh pentastomosis ở mắt, được đặt theo tên của loài giun lưỡi, hay giun pentastomid.

    Các nhà khoa học cho rằng loài giun này ký sinh ở mắt người phụ nữ đến từ việc cô đã ăn thịt cá sấu cách đây 2 năm.

    Ký sinh trùng đã được loại bỏ khỏi khóe mắt của một người phụ nữ. Ảnh: JAMA Network® © 2024 Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ

    Ký sinh trùng đã được loại bỏ khỏi khóe mắt của một người phụ nữ. Ảnh: JAMA Network® © 2024 Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ

    Theo Live Science, khi kiểm tra, họ phát hiện khối u có thể di chuyển và phẫu thuật cắt bỏ nó, để lộ ra một ấu trùng nhợt nhạt. Họ đã chuyển ký sinh trùng này đi phân tích sâu hơn và các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó thuộc về một loài có tên Armillifer grandis.

    Ký sinh trùng Armillifer sử dụng rắn làm vật chủ trong giai đoạn cuối của vòng đời, đẻ trứng vào đường hô hấp của nhiều loại rắn và trăn. Những quả trứng của chúng cuối cùng sẽ thoát ra khỏi phổi và đi vào môi trường qua miệng hoặc đường tiêu hóa của rắn. Ở đó, chúng được bắt bởi loài gặm nhấm hoặc động vật có vú nhỏ khác mà rắn có thể ăn. Chúng thường phát triển thành ấu trùng trong các vật chủ này trước khi bị rắn ăn thịt, do đó hoàn thành vòng đời của ký sinh trùng.

    Thịt cá sấu. Ảnh minh họa

    Thịt cá sấu. Ảnh minh họa

    Con người có thể vô tình nhiễm A. grandis do ăn uống thực phẩm hoặc nước bị nhiễm trứng của nó hoặc do tiếp xúc gần gũi với rắn bị nhiễm bệnh, các tác giả báo cáo trường hợp viết.

    Theo các bác sĩ: “Thịt này cũng có thể đã bị ô nhiễm do thịt rắn bị nhiễm bệnh bán khi bán ngoài chợ”.

    Trong một số trường hợp hiếm hoi khi chúng xâm nhập vào người, ký sinh trùng thường xâm nhập vào các cơ quan nội tạng và các mô xung quanh chúng.

    Những bệnh nhiễm trùng này thường không gây ra triệu chứng và do đó có thể bị tính thiếu. Chúng thường được phát hiện khi một người đang trải qua cuộc phẫu thuật khác. Tuy nhiên, đôi khi, những bệnh nhiễm trùng này có thể dẫn đến thủng nội tạng, phản ứng miễn dịch cực độ và tử vong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-au-trung-trong-khoi-u-biet-i-tu-viec-an-loai-thuc-pham-at-gia-a414159.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan