+Aa-
    Zalo

    Phát hiện các nhánh tiến hóa Omicron XBB và BQ.1 tại Trung Quốc

    ĐS&PL Ngoài BA.5.2 và BF.7, các dòng virus nhánh tiến hóa khác như Omicron XBB, BQ.1, BQ.1.19 cũng đã được phát hiện tại Trung Quốc.

    Nhật báo Hàng Châu đưa tin, qua quá trình theo dõi, giám sát, chủng virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong các ca bệnh địa phương ở Hàng Châu (Trung Quốc) trong tuần qua đều là chủng đột biến Omicron BA.5.2 và BF.7, trong đó BA.5.2 chiếm 54,17% và BF.7 chiếm 45,83%.

    thanh pho cua trung quoc phat hien cac chung dot bien omicron xbb va bq 1 dspl
    Một cụ ông đang sử dụng vaccine ngừa COVID-19 dạng hít của hãng dược CanSino Biologics. Ảnh minh hoạ

    Bên cạnh đó, các dòng virus nhánh tiến hóa khác như Omicron XBB, BQ.1, BQ.1.19 cũng đã được phát hiện trong số những người nhập cảnh trong vòng quản lý khép kín.

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó ghi nhận biến thể XBB đã xuất hiện ở ít nhất 70 quốc gia và đã tạo ra một làn sóng lây nhiễm tại một số nước châu Á như Ấn Độ, Singapore vào tháng 10/2022.

    Chủng XBB và BQ.1 có mức độ lây truyền mạnh và khả năng chống miễn dịch. Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy độc lực của nó không khác biệt nhiều so với các chủng trước đây và tỷ lệ bệnh nặng cũng như tử vong không gia tăng ở các quốc gia mà XBB và BQ.1 đang hoành hành.

    Trong một diễn biến liên quan, tờ Financial Times ngày 3/1 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã cung cấp miễn phí vaccine ngừa COVID-19 cho Trung Quốc để giúp Bắc Kinh kiểm soát làn sóng dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

    Tờ báo cho biết sáng kiến này nằm trong các nỗ lực của ủy viên y tế Stella Kyriakides nhằm đưa ra cách thức ứng phó của châu Âu trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm sau khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách "zero COVID."

    Kể từ khi COVID-19 bùng phát, Trung Quốc chủ yếu dựa vào các loại vaccine Sinovac và Sinopharm được sản xuất trong nước thay vì các loại vaccine do các quốc gia phương Tây nghiên cứu phát triển, dựa trên công nghệ mRNA.

    "Với nhiều đối tượng dễ bị tổn thương, công tác tiêm phòng (của Trung Quốc) cần được ưu tiên hàng đầu ở thời điểm này", bác sĩ Mike Ryan, người đứng đầu bộ phận y tế khẩn cấp của WHO, cho biết.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-cac-nhanh-tien-hoa-omicron-xbb-va-bq-1-tai-trung-quoc-a562371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan