+Aa-
    Zalo

    Phát hiện căn hầm bí mật che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Căn hầm bí mật che giấu Đại tướng và những chiến sĩ cách mạng năm 1945-1946 nằm ngay giữa lòng TP.Huế tình cờ được phát hiện sau gần 70 năm bị chôn vùi dưới lòng đất.

    (ĐSPL) - Căn hầm bí mật che giấu Đại tướng và những chiến sĩ cách mạng năm 1945-1946 nằm ngay giữa lòng TP.Huế tình cờ được phát hiện sau gần 70 năm bị chôn vùi dưới lòng đất.

    Khoảng 16h chiều ngày 26/9, đào bới sửa chữa ngôi nhà 191 (số 95 A cũ) thuộc đường Trần Hưng Đạo, Tp Huế, ông Mai Văn Huế, đã tình cờ phát hiện ra căn hầm hoạt động bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Uỷ ban kháng chiến Việt Minh Trung Bộ thời kỳ chống Pháp 1945- 1946 tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị chôn vùi dưới lòng đất gần 70 năm.

    Phát hiện căn hầm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh hoạt động Cách Mạng

    Căn hầm được phát hiện chiều 26/9.

    Ông Mai Ngân (85 tuổi, trú tại 394C Bờ Sông Hương, phường Phú Cát, TP Huế), nguyên là điệp viên tình báo ban II (thuộc Ty công an tỉnh Thừa Thiên Huế 1945-1946) phấn khởi cho biết: "Việc tìm ra căn hầm bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Uỷ ban kháng chiến Trung Bộ khẳng định đây là một chứng tích cách mạng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng".

    Ông Ngân cho biết thêm "Khoảng tháng 12/1946, sợ quân Pháp đổ bộ bao vây thành phố lần thứ 2 nên ông Thái Lợi đã tìm cách giấu Đại tướng và anh em kháng chiến bằng cách cho đào hầm bí mật để trú ẩn sự truy bắt của thực dân Pháp".

    Đây là cũng là cơ sở cách mạng đầu tiên ở TP.Huế từ trước cách mạng tháng 8/1945 đến 1954. Căn nhà 95A vốn là nhà của nhà đại tư sản yêu nước Thái Lợi (tên thật Hồ Diễn), một trong những người đã cống hiến rất nhiều tiền của, vàng bạc ủng hộ cho cách mạng.

    Nơi đây trở thành căn cứ nuôi dưỡng và che giấu những người hoạt động cách mạng yêu nước, trong đó có Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn chọn ngôi nhà này là nơi hội họp, địa điểm huấn luyện đội ngũ cán bộ, nơi liên lạc của các lãnh đạo tỉnh ủy lúc bấy giờ. Để chuẩn bị cho công cuộc tổng khởi nghĩa chống thực dân Pháp, Uỷ ban kháng chiến và Ban tình báo Liên khu V đã hội họp tại đây.

    Theo đo đạc căn hầm có kích thước với chiều dài 5m, rộng 1,5m và cao 1,2m, có 4 bậc cấp đi xuống được đúc bằng gạch đặc xi măng kiên cố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-can-ham-bi-mat-che-giau-dai-tuong-nguyen-chi-thanh-a52554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan