+Aa-
    Zalo

    Phát hiện chủng virus cúm lợn mới ở Trung Quốc có nguy cơ gây nên đại dịch

    ĐS&PL Trong khi dịch bệnh Covid-19 toàn cầu vẫn đang trở nên tồi tệ hơn, một loại virus cúm mới đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia.

    Trong khi dịch bệnh Covid-19 toàn cầu vẫn đang trở nên tồi tệ hơn, một loại virus cúm mới đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia.

    Các nhà khoa học phát hiện chủng cúm lợn mới ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Theo The Paper, một nghiên cứu được công bố trong tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) hôm 29/6 cho thấy, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra một loại virus cúm lợn mới có thể gây ra đại dịch.

    Hãng thông tấn AFP đã báo cáo rằng chủng virus cúm lợn mới này có tên là G4 EA H1N1, tiến hóa từ chủng cúm H1N1, gây ra dịch bệnh khiến nửa triệu người tử vong năm 2009.

    Các nhà khoa học tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết chủng virus G4 này "có khả năng thích nghi cao, có thể lây truyền từ lợn sang người và từ người sang người".

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng G4 EA H1N1 rất dễ lây lan và có thể được sao chép trong tế bào người. Các thử nghiệm cũng chỉ ra rằng bất kỳ khả năng miễn dịch nào có được từ những người tiếp xúc với cúm mùa là "không đủ để chống lại virus G4" và "con người có thể có ít khả năng miễn dịch với virus này".

    Theo kết quả xét nghiệm kháng thể trong máu, có đến 10,4% công nhân tại các trang trại nuôi lợn dương tính với G4 EA H1N1. Điều đó có nghĩa là chủng virus mới này rất có khả năng gây nên một đại dịch mới.

    Đại dịch cúm H1N1 bắt đầu ở Mexico hồi tháng 3/2009, gây ra hàng chục triệu ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới và hơn 570.000 người tử vong.

    Tuy nhiên Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng chủng virus này gây ra đại dịch mới tuy thấp nhưng vẫn không nên xem nhẹ và cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp để kiểm soát virus mới trong đàn, đồng thời theo dõi chặt chẽ các công nhân của ngành chăn nuôi lợn.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-chung-virus-cum-lon-moi-o-trung-quoc-co-nguy-co-gay-nen-dai-dich-a329122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan