+Aa-
    Zalo

    Phát hiện "dấu hiệu kháng thể" giúp xác định người có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ đã phát hiện ra một “dấu hiệu kháng thể” có thể giúp xác định những bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài.

    Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Đại học Zurich (Thuỵ Sĩ) đã phân tích mẫu máu của bệnh nhân COVID-19 và phát hiện ở những người mắc COVID-19 kéo dài có lượng kháng thể thấp hơn so với những bệnh nhân có thể hồi phục nhanh.

    Giáo sư miễn dịch học Onur Boyman, người dẫn đầu nghiên cứu, phân tích: "Nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng những phát hiện của chúng tôi và xác định một dấu hiệu kháng thể giúp xác định sớm một người có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài. Kết quả này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu, nâng cao sự hiểu biết và cuối cùng là điều trị COVID-19 kéo dài".

    Nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu trên 175 bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và 40 tình nguyện viên khoẻ mạnh. Để xem các triệu chứng của họ thay đổi như thế nào theo thời gian, các bác sĩ đã theo dõi 134 bệnh nhân COVID-19 trong đối đa 1 năm kể từ khi họ được xác định dương tính lần đầu tiên.

    trieu chung covid 19 keo dai
    Hình ảnh kính hiển vi điện tử của các hạt virus SARS-CoV-2 nổi lên từ bề mặt của tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: AFP 

    Khi virus xâm nhập cơ thể, kháng thể IgM sẽ tăng lên nhanh chóng, trong khi kháng thể IgG tăng muộn hơn và bảo vệ lâu dài hơn. Các xét nghiệm máu trên những người tham gia cho thấy những người mắc COVID-19 kéo dài - còn được gọi là hội chứng hậu COVID-19 cấp tính (Pacs) - thường có mức IgM và kháng thể IgG3 thấp.

    Các nhà khoa học đã kết hợp dấu hiệu kháng thể với độ tuổi của bệnh nhân, cùng các yếu tố khác bao gồm liệu họ có mắc hen suyễn hay không và chi tiết về các triệu chứng của họ để tính toán khả năng mắc COVID-19. Để xác nhận kết quả này, họ đã thử nghiệm với một nhóm riêng biệt gồm 395 bệnh nhân COVID-19 đã được theo dõi trong 6 tháng.

    Thử nghiệm không thể dự đoán nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài của một người trước khi họ bị nhiễm bệnh vì cần có thông tin chi tiết về các triệu chứng. Nhưng Tiến sĩ Carlo Cervia, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết những người bị hen suyễn và mức IgM và IgG3 thấp trước khi mắc bệnh có thể có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài.

    Tiến sĩ Carlo Cervia chia sẻ: "Kết quả nghiên cứu được kỳ vọng sẽ cải thiện việc chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 kéo dài cũng như thúc đẩy các nhóm nguy cơ cao, chẳng hạn như bệnh nhân hen suyễn, đi tiêm phòng và do đó ngăn ngừa COVID-19 kéo dài".

    Hiện chưa có cách chữa trị hiệu quả với các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Tuy nhiên, nếu có thể phát hiện ai có nguy cơ cao mắc triệuc chứng này, bác sĩ sẽ được hỗ trợ nhiều hơn từ việc hướng bệnh nhân đến các thử nghiệm lâm sàng đối với các liệu pháp COVID-19 kéo dài và sắp xếp điều trị phục hồi chức năng sớm cho họ.

    Kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt hơn thông qua các phương pháp điều trị bằng kháng thể, thuốc kháng virus và thuốc chống viêm cũng như tiêm vaccine đầt đủ đôi khi có thể làm giảm các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Dù vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn đối với các phương pháp điều trị COVID-19 kéo dài.

    Việc xác định sớm những người có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài cùng sẽ hỗ trợ các bác sĩ tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng này ở những bệnh nhân cụ thể. Các nhà nghiên cứu đã gợi ý một số nguyên nhân có thể xảy ra, bao gồm ảnh hưởng lâu dài do virus, hệ thống miễn dịch hoạt động không đúng và virus lưu lại trong cơ thể.

    Minh Hạnh(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-dau-hieu-khang-the-giup-xac-dinh-nguoi-co-nguy-co-mac-covid-19-keo-dai-a526961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan