+Aa-
    Zalo

    Phát hiện dấu tích quan trọng về sự sống trên sao Hỏa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bằng chứng quan trọng về sự sống trên sao Hỏa, sau khi tách thành công mê-tan từ đá trên hành tinh này.

    (ĐSPL) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bằng chứng quan trọng về sự sống trên sao Hỏa, sau khi tách thành công mê-tan từ đá trên hành tinh này.

    Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Aberden, Scotland và các nhà nghiên cứu tại Trung Tâm nghiên cứu Môi trường, Đại học Scotland, Đại học Brock và Đại học Westen Ontario đã phát hiện ra dấu vết khí mê-tan trong các thiên thạch sao Hỏa. Đây là một bằng chứng quan trọng trong việc tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ.

    Các nhà khoa học phát hiện mê-tan từ đá trên hành tinh đỏ.

    Sau đó, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 6 mẫu thiên thạch khác nhau có nguồn gốc từ sao Hỏa. Các thiên thạch này chứa khí có tính chất tương tự như khí bầu khí quyển trên hành tinh đỏ. Sau khi kiểm tra bằng việc đập các viên đá và đo thí thoát ra qua thiết bị đo quang phổ, họ phát hiện tất cả 6 mẫu thiên thạch đều chứa khí mê-tan. Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra 2 thiên thạch khác nhau từ sao Hỏa và kết quả cho thấy chúng chứa ít khí mê-tan hơn.

    Phát hiện này cho thấy khả năng khí mê-tan có thể được sử dụng như một nguồn thực phẩm bởi các dạng sống đơn giản dưới bề mặt sao Hỏa. Các vi khuẩn sử dụng khí mê-tan là thức ăn trên trái đất.

    "Các nhà nghiên cứu khác cũng quan tâm đến vấn đề này để sao chép bằng chứng chúng tôi tìm được bằng việc sử dụng các công cụ đo lường và kỹ thuật thay thế khác. Phát hiện này của chúng tôi có thể sẽ được các nhà sinh vật học vũ trụ sử dụng trong các mô hình và thí nghiệm nhằm nghiên cứu về sự sống có thể tồn tại dưới bề mặt sao Hỏa ngày hôm nay ”, Sean McMahon, nhà nghiên cứu từ trường Đại học Yale, tiến sĩ khoa Địa Chất và Địa vật lý cho biết.

    “Một trong những phát hiện thú vị nhất trong việc khám phá sao Hỏa là dấu hiệu của khí mê-tan trong bầu khí quyển của hành tinh đỏ. Nhiệm vụ bây giờ và sắp tới của NASA và Cơ quan vũ trụ Châu Âu sẽ tìm kiếm bằng chứng này”, giáo sư John Parnell, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

    Mặc dù nhóm nghiên cứu chưa xác định được nguồn gốc khí mê-tan trên sao Hỏa, nhưng các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu của họ cho thấy trên hành tinh đỏ chứa một trữ lượng lớn khí mê-tan.

    NGUYỄN NGỌC (Theo YaleNews)

    Xem thêm video:

    [mecloud]owFrrcSsjQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-dau-tich-quan-trong-ve-su-song-tren-sao-hoa-a98859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.