+Aa-
    Zalo

    Phát hiện dị tật hiếm từ trong bụng mẹ, bé gái vừa chào đời đã phải mổ gấp

    (ĐS&PL) - Bé gái mắc hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp) từ trong bụng mẹ, được phẫu thuật gấp ngay từ khi chào đời.

    Mới đây, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai đã cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp).

    Cháu bé Đ.T.M (ở Lập Thạch - Vĩnh phúc) khi mẹ cháu mang thai tuần thứ 31 đã đi siêu âm thai ở Bệnh viện tỉnh thì có chẩn đoán nhiều khả năng thai có vấn đề về tim.

    Các bác sĩ ở đây đã gọi điện trao đổi chuyên môn với Ths. BS Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Bạch Mai, sau đó mẹ cháu bé đã lên Bệnh viện Bạch Mai để được thăm khám kỹ càng hơn.

    BS Kiên đã siêu âm chẩn đoán dị tật bào thai tuần thứ 31 bị hẹp van động mạch phổi nặng, thiểu sản tâm thất phải. Với những trường hợp như vậy thì cần phải can thiệp sớm ngay sau khi cháu bé chào đời, nếu không xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

    Sau khi nghe BS Kiên giải thích, bố mẹ cháu đã có sự chuẩn bị về tinh thần để sẵn sàng phối hợp với bác sĩ với mong muốn mang lại cho con mình một trái tim khỏe mạnh.

    Bệnh nhi M chào đời ở tuần thứ 39 của thai kỳ, nặng 3,5kg tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc vào sáng ngày 20/2/2024.

    Sau khi ra đời, bé đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai ngay vào chiều hôm đó.

    phat hien di tat hiem tu trong bung me be gai vua chao doi da phai mo gap1
    Vừa chào đời bệnh nhi đã được thực hiện phẫu thuật gấp. Ảnh: BVCC

    Sáng hôm sau, bé M đã được BS Kiên cùng các cộng sự can thiệp lần 1 với kỹ thuật nong van động mạch phổi. Ba ngày sau đó, bé được can thiệp lần 2 với kỹ thuật đặt stent ống động mạch. Đây là một kỹ thuật khó, tinh vi, nhất là với trẻ sơ sinh, bởi các mạch máu của bé sơ sinh thì cực kỳ mỏng manh.

    Bác sĩ Trung Kiên giải thích, sở dĩ phải xử trí can thiệp 2 lần với cháu bé vì tâm thất phải của cháu thiểu sản, nên sau khi cần nong van động mạch phổi phải tiến hành đặt stent để duy trì ống động mạch.

    Sau khi nong van động mạch rồi, để cháu hồi phục, và 3 ngày sau mới đặt stent để đảm bảo an toàn cao nhất. Trẻ sơ sinh khi mới chào đời cân nặng thấp, sức đề kháng yếu, nên trong quá trình làm can thiệp phải hết sức cẩn trọng nhưng cũng hết sức khẩn trương, nếu để xảy ra sai sót trong lúc thực hiện kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé.

    Thời gian làm can thiệp kéo dài từ 1 đến 2h với gây mê nội khí quản, đặc biệt bệnh nhi luôn trong tình trạng tím tái do thiếu oxy nên cần thao tác nhanh, dứt khoát để mở đường máu lên phổi nhanh nhất.

    "Sau 2 lần can thiệp, sáng nay (ngày 29/2/2024) cháu M đã hồi phục, khỏe mạnh và được xuất viện trong niềm vui của gia đình, bố mẹ và ekip y bác sĩ điều trị", BS Kiên thông tin.

    phat hien di tat hiem tu trong bung me be gai vua chao doi da phai mo gap
    Trải qua 2 lần phẫu thuật bé gái đã hồi phục khoẻ mạnh

    TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, qua trường hợp nêu trên và nhiều trường hợp khác, chúng ta thấy vai trò quan trọng của siêu âm tim thai. Việc chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh từ trong bào thai đã được thực hiện phổ biến trên thế giới và mang lại hiệu quả rất rõ rệt trong điều trị và tiên lượng bệnh, để có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời.

    XEM THÊM: Quan hệ "ngoài luồng" sau cuộc nhậu, thanh niên 32 tuổi mắc sùi mào gà sau 14 ngày

    Qua đây, bác sĩ Nam khuyến cáo các bà mẹ ngoài việc siêu âm kiểm tra thai nhi theo lịch thông thường thì cũng nên siêu âm tim thai để sàng lọc tim bẩm sinh cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ để được chẩn đoán và có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời. 

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-di-tat-hiem-tu-trong-bung-me-be-gai-vua-chao-doi-da-phai-mo-gap-a612378.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan