+Aa-
    Zalo

    Phát hiện đột phá về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

    ĐS&PL Các nhà khoa học vừa phát hiện AAV2 (adeno-associated virus 2) đóng vai trò quan trọng và xuất hiện ở 96% mẫu bệnh phẩm thu thập từ các bệnh nhân mắc viêm gan bí ẩn được kiểm tra.

    Từ tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận ít nhất 1.010 ca viêm gan bí ẩn, trong đó có 46 trường hợp cần ghép gan và 22 ca tử vong. Trước đây, các giả thiết được đưa ra tập trung vào hiện tượng gia tăng đột biến các ca nhiễm adenovirus trong số trẻ em bị viêm gan bí ẩn.

    Mới đây, trong hai nghiên cứu mới được thực hiện độc lập và đồng thời do Đại học Glasgow (Scotland) và Bệnh viện Great Ormond Street (London, Anh) dẫn đầu, các nhà khoa học phát hiện một loại virus gọi là AAV2 (adeno-associated virus 2) đóng vai trò quan trọng và xuất hiện ở 96% mẫu bệnh phẩm thu thập từ các bệnh nhân trong cả hai nghiên cứu, bao gồm 37 ca ở Anh và các nhóm đối chứng.

    AAV2 thường được cho là không gây bệnh và không thể tự nhân đôi nếu không có sự trợ giúp của virus khác. Hai nhóm nghiên cứu đã kiểm tra những bệnh nhân mắc viêm gan và những người không mắc bệnh, từ đó phát hiện AAV2 chủ yếu xuất hiện ở nhóm bị bệnh.

    phat hien dot pha ve nguyen nhan gay benh viem gan bi an o tre em
    Các nhà khoa học phát hiện AAV2 (adeno-associated virus 2) đóng vai trò quan trọng và xuất hiện ở 96% mẫu bệnh phẩm. Ảnh minh họa

    Theo hai nhóm nghiên cứu, đồng nhiễm AAV2 và adenovirus hoặc một loại ít phổ biến hơn là virus herpers HHV6 rất có khả năng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em, dù vậy vẫn cần phải nghiên cứu thêm. Nhóm nghiên cứu ở London còn tìm thấy sự khác biệt trong gene kháng nguyên bạch cầu người ở những trẻ em gặp vấn đề nghiêm trọng.

    "Sự hiện diện của AAV2 liên quan đến bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em", Emma Thomson – Giáo sư bệnh truyền nhiễm tại Đại học Glasgow khẳng định. Tuy nhiên, bà lưu ý hiện vẫn chưa biết AAV2 là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh hay chỉ là một chỉ dấu sinh học thể hiện nhiễm adenovirus là nguyên nhân gây bệnh và khó phát hiện hơn.

    Mặc dù nguyên nhân khiến bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em đột ngột bùng phát chưa được làm rõ nhưng cả hai nhóm nghiên cứu đều cho rằng đỉnh điểm xảy ra sau khi các biện pháp giãn cách nhằm phòng dịch COVID-19 được gỡ bỏ.

    Về vấn đề liệu nhiễm virus SARS-CoV-2 có phải nguyên nhân trực tiếp gây viêm gan bí ẩn ở trẻ hay không, hai nghiên cứu cùng kết luận rất khó có khả năng liên quan do sự gia tăng của viêm gan bí ẩn hoàn toàn không theo đỉnh dịch COVID-19. Thêm vào đó, virus SARS-CoV-2 không được tìm thấy trong gan của các bệnh nhân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-dot-pha-ve-nguyen-nhan-gay-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-em-a545803.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan