+Aa-
    Zalo

    Phát hiện gạc y tế bị bỏ quên gần 10 năm trong bụng bệnh nhân

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân được phát hiện có gạc trong ổ bụng dù đã phải nhập viện điều trị khoảng 2 – 3 lần vì nghi ngờ bán tắc ruột.

    Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, Bà T.T.L., 73 tuổi, trú tại Nghệ An đến khám tại bệnh viện vào đầu tháng 7 trong tình trạng đau thượng vị, áp xe ổ bụng, bán tắc ruột.

    Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa năm 2015 tại một bệnh viện lớn. Sau mổ, hàng năm, bệnh nhân phải nhập viện điều trị khoảng 2 – 3 lần vì nghi ngờ bán tắc ruột.

    Sau khi khai thác kỹ tiền sử của người bệnh, thăm khám lâm sàng thấy bụng mềm, không chướng, sờ thấy có một khối kích thước khoảng 5×5 cm, di động, ấn đau tức, nghi ngờ có gạc trong ổ bụng, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Lượng, khoa Ngoại tổng hợp đã cùng các bác sĩ trong khoa thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

    phat hien gac y te bi bo quen gan 10 nam trong bung benh nhan 3
     Gạc y tế bị bỏ quên trong bụng của người bệnh. Ảnh: BVCC.

    Trong khi mổ thấy ổ bụng không có dịch tự do, có khối áp xe kích thước 10 x 10 cm ở vị trí giữa rốn, bên trong khối là miếng gạc được các quai ruột non, mạc nối lớn bao bọc lại.

    Ekip mổ đã tiến hành gỡ dính toàn bộ các quai ruột non, đại tràng và thành bụng khỏi ổ áp xe, lấy bỏ dị vật gạc, lau rửa, đặt dẫn lưu ổ bụng.

    Ba ngày sau phẫu thuật, người bệnh ổn định sức khỏe, không chướng bụng, không đau bụng, hồi phục tốt và được ra viện.

    Theo PGS.TS.BS Triệu Triều Dương, Giám đốc khối Ngoại, băng gạc là dụng cụ y tế không thể thiếu dùng để thấm máu và các chất dịch khác của cơ thể. Nhiều nghiên cứu trên thế giới ghi nhận tỷ lệ bỏ sót gạc trong cơ thể người bệnh từ 1/1.000 - 1/3.000 ca phẫu thuật. Ban đầu băng gạc vô trùng nhưng sau khi sử dụng và vô tình bỏ sót trong bụng sẽ trở thành nơi sản sinh nhiều loại vi khuẩn, gây nhiễm trùng ổ bụng.

    PGS Triều Dương cũng nhấn mạnh, các trường hợp bác sĩ bỏ sót đồ trong bụng người bệnh thường xảy ra chủ yếu ở các ca phẫu thuật cấp cứu, mổ mở, cuộc mổ kéo dài hoặc khi có các tình huống tai biến, đặc biệt là chảy máu nhiều. Tình huống áp lực cao nên bác sĩ dễ gặp sai sót.

    Do đó cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa phẫu thuật viên và dụng cụ viên phòng mổ. Tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc kiểm đếm gạc và dụng cụ phẫu thuật trước, trong và sau khi phẫu thuật.

    Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Lượng cho biết, với những người bệnh được thực hiện phẫu thuật lớn như phẫu thuật cắt ruột thừa, phẫu thuật bắt con… cần theo dõi sức khỏe hậu phẫu. Khi xuất hiện triệu chứng như đau bụng dữ dội, sốt, bán tắc ruột cần thăm khám kỹ, chia sẻ kỹ tiền sử bệnh để được bác sĩ chẩn đoán và lựa chọn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh nhằm đưa ra kết luận chính xác giúp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Như Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-gac-y-te-bi-bo-quen-gan-10-nam-trong-bung-benh-nhan-a582596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan